เทคโนโลยี

ด่วน! Google ตัดขาดการค้ากับ Huawei อาจใช้งานแอพในเครือไม่ได้

ด่วน! Google ตัดขาดการค้ากับ Huawei อาจ อาจไม่สนับสนุนระบบ Android, Google Service

พิษสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องโดยมีรายงานว่า Google ถูกรัฐบาลสหรัฐกดดันให้หยุดทำธุรกิจร่วมกับ Huawei และ Google อาจไม่สนับสนุนระบบ Android, Google Service อื่น ๆ ให้ Huawei อีกต่อไป

Huawei อาจไม่ได้รับการสนับสนุนระบบ Android และบริการอื่น ๆ จาก Google
ถือว่าเป็นข่าวใหญ่เลยเมื่อ Reuters รายงานว่า Google เลิกทำธุรกิจร่วมกับ Huawei ส่งผลให้เลิกสนับสนุนทั้ง Hardware, Software ดังนั้น Huawei จะไม่สามารถใช้ Google Play Store, Play Service รวมไปถึงระบบ Android เป็นระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ Huawei ได้

อย่างไรก็ตามผลบังคับใช้นี้จะยังทำให้ Huawei สามารถใช้ระบบ Android เป็นระบบปฏิบัติการได้อยู่ โดย Huawei สามารถเข้าถึงบริการได้ผ่าน Open Source (AOSP) แต่อุปกรณ์ Huawei จะไม่ได้รับการสนับสนุน Play Store และแอปของ Google อย่าง Gmail, Chrome เป็นต้น

ส่วนอุปกรณ์ Huawei ที่วางขายในปัจจุบันจะไม่ได้รับผลประทบดังกล่าว ยังสามารถใช้บริการจาก Google ได้ต่อ ซึ่งนโยบายนี้จะมีผลต่ออุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ของ Huawei ในอนาคต (เข่น Mate 30)

ก่อนหน้านี้เราอาจเคยได้ยินข่าวมาบ้างว่าทาง Huawei เองก็เตรียมรับมือเรื่องนี้ไว้โดยมีการวิจัยและพัฒนาระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองเหมือนที่เราได้เห็นจาก WearOS เป็นต้น

แน่นอนว่าผลการดำเนินการครั้งนี้ของ Google ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Huawei อย่างแน่นอน ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่าทางรัฐบาลสหรัฐ, Google และ Huawei จะทำอย่างไรกันต่อ …ย่อหน้า

ที่มา – 9to5google

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment