ข่าวท้องถิ่น

ตำแหลกแต่แซ่บหลาย อาหารพื้นบ้าน อร่อยเด็ด สรรพคุณทางยาเพรียบ (คลิป)

สุรินทร์-ตำแหลกแต่แซ่บหลาย อาหารพื้นบ้าน ตำลูกยอตำกล้วยตำมะเฟืองตำกระท้อน อร่อยเด็ด ครกเดียวสรรพคุณทางยาเพรียบ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบแม่ค้าขายสารพัดส้มตำแบบอีสานพื้นบ้าน เช่น ส้มตำปูดอง ตำปลาร้า ตำปูม้า ตำไทย ตำลาว ตำไทยไข่เค็ม ตำถั่วฝักยาว ส้มตําซั่ว ตำป่า ตำลูกยอ ตำกล้วย ตำมะเฟือง ตำกระท้อน อื่นๆสารพัดตำ อยู่บริเวณถนน หน้าสาธารณสุขอำเภอสนม จ.สุรินทร์

ชื่อนางสมพงษ์ จอมหงส์ อายุ 45 ปี บ้านสนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ โดยมีรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หรือซาเล้งคู่ใจ ขายสารพัดส้มตำอีสานพื้นบ้าน หลากหลายเมนูเด็ด บริการลูกค้าเสิร์ฟความแซ่บเวอร์อร่อยถึงใจ ลูกค้ามีทุกเพศทุกวัย ทั้งขาจรและขาประจำ ทั้งในเขตพื้นที่และนอกเขตอำเภอ

เพราะรสชาติความแซ่บนัวตำแหลก แบบพื้นบ้าน โดยเฉพาะตำลูกยอใส่กล้วย มะเฟือง กระท้อน แซ่บหลายขายดีมาก หรือตำกระท้อนอย่างเดียว ก็แซ่บอร่อยเด็ด บางคนก็ชอบตำกล้วย อย่างเดียว ทุกเมนูนั้นสั่งแม่ค้าได้ตามใจชอบ เผ็ดน้อย เผ็ดมาก เปรี้ยวน้อยเปรี้ยวมาก บอกได้แม่ค้าจัดให้ทุกครก ทุกเมนู รับรองถึงใจ ทุกครกสรรพคุณทางยาเพรียบ เช่น

ลูกยอมีประโยชน์ทางด้านคุณค่าของอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินเอ และโพแทสเซียมสูง นอกจากนั้น ลูกยอยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอการแก่ของเซลล์ และต้านมะเร็งได้ สามารถลดความดันเลือดสูงได้ เพิ่มพลังงาน สดชื่น ลดการอักเสบ ช่วยรักษาหวัด ระงับปวด ลดไขมันในเลือด

ส่วนกล้วยนั้น เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ป้องกันมะเร็ง คลายเครียด รวมถึงยังมีโปรตีนอีกด้วย รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเสีย แก้ท้องผูก ช่วยขจัดของเสียในลำไส้

ส่วนมะเฟืองนั้น มีประโยชน์ ช่วยคลายความเครียด ออกฤทธิ์กล่อมประสาททำให้หลับสบาย ดังนั้นผู้ที่นอนไม่หลับลองเลือกบริโภคมะเฟืองสดสักผลสองผลก่อนนอนจะหลับสบายขึ้น ขับเสมหะ ดับกระหาย มะเฟืองฤทธิ์เป็นกรด และในผลมีน้ำมาก เมื่อเกิดอาการเจ็บคอเนื่องจากอาการหวัดก็บริโภคผลสด จะดับกระหายและบรรเทาอาการดังกล่าวลงได้ ผลดีต่อเลือด ให้เลือดแข็งตัวได้ง่าย ใช้แทนยาบำรุงโลหิต สำหรับผู้ที่มีอาการโลหิตจาง

สรรพคุณของกระท้อน อร่อยและดีกับสุขภาพ  คือ 1. สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน 2.ป้องกันฟันผุ 3.ลดระดับคอเลสเตอรอล 4.แก้ท้องเสีย 5.อุดมด้วยวิตามิน 6.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด 7.ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ 8.ตัวช่วยลดน้ำหนัก 9.รักษาโรคผิวหนัง 

นางสมพงษ์ จอมหงส์ เล่าว่า เมื่อก่อนตนทำงานอยู่กรุงเทพ โรงงานทำปากกา แล้วกลับมาอยู่บ้านกับสามี ทำไร่ทำนาไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่บางปีแล้งบางปีน้ำท่วม ราคาข้าวก็ตกต่ำ ตนอยากมีอาชีพเป็นของตัวเองขายส้มตำ เลยต่อรถพ่วงข้างขายส้มตำ จะอยู่ประจำทุกวันหน้าสาธารณสุข ช่วงแรกไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่

พอขายไปขายมาก็เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีทั้งลูกขาประจำและลูกค้าขาจร มาจากอำเภออื่นก็มี มาซื้อส้มตำพื้นบ้าน ตำกล้วย ตำมะเฟือง ตำลูกยอ ตำกระท้อน ตำมะยม ตำแบบพื้นบ้านลูกค้านิยมทาน ตนขายมากว่า 5 ปีแล้ว เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 09.30 – 17.00 น. วันหนึ่งมีรายได้ 1,500 – 2, 000 บาท หักลบต้นทุนก็พออยู่ได้

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment