ข่าวท้องถิ่น

เจ้าจ๋อจอมป่วน เล่นเอาวุ้นทั้งคนทั้งพระ หาเจ้าของลิงไม่มีหวั่นกัดเด็ก จับไว้ใครจะเลี้ยงนิมนต์พระรับไปปล่อยวัด (ชมคลิป)

สุรินทร์-เจ้าจ๋อจอมป่วน เล่นเอาวุ้นทั้งคนทั้งพระ หาเจ้าของลิงไม่มีหวั่นกัดเด็ก จับไว้ใครจะเลี้ยงนิมนต์พระรับไปปล่อยวัด

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจากนาย​ ทองสุข​ หลวงหล้า​ ผู้ใหญ่บ้านสะทืด หมู่ที่ 7​ ต.หนองระฆัง​ อ.​สนม​ จ​ สุรินทร์​ มีเหตุลิงหลงมา 1 ตัว เพศผู้ ไม่ทราบอายุ ชาวบ้านได้ช่วยกันจับขังไว้ในซุ่มไก่เพื่อไม่ให้ออกไปไหนเกรงจะเล่นกัดเด็กๆในบ้าน ประกาศตามหาเจ้าของก็ไม่มี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจที่บ้านสะทืด หมู่ที่7 พบชาวบ้านทั้งเด็กวัยรุ่นผู้ใหญ่ยืนมุงดูลิงที่จับขังไว้ใต้ถุนบ้านของนาย​ถวิน​  หงษ์​มืด เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆให้ความสนใจลิงเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยเห็นลิง แถวอำเภอสนมส่วนใหญ่ไม่ได้เลี้ยงลิง

จึงเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ส่วนลิงที่ชาวบ้านจับขังไว้ในซุ่มไก่มีอาการอิดโรย ซึ่งชาวบ้านได้ให้กล้วยเจ้าลิงจ๋อกินแล้ว บางครั้งก็มีอาการดุบ้างเป็นบางครั้งบางคราว อาจเกิดจากความเครียดและมีคนมุงดูเยอะ

ซึ่งผู้ใหญ่บ้านสะทืดได้ประกาศให้ผู้ใหญ่บ้านอื่นๆ หาเจ้าของลิง แต่ก็ไม่มีเจ้าของ และได้ประสานงานไปยังปศุสัตว์เข้าไปดู ทางปศุสัตว์เข้าไปดูก็ถ่ายรูปบอกแค่ว่า รอเจ้าของมาเอา แต่ก็ไม่มีใครมาเอา

จึงประสานไปยังพระครูปริยัตสุทธิวงศ์ เจ้าคณะตำบลหัวงัว ถวายลิงไว้ที่วัดก่อน เพราะวัดเป็นสถานที่กว้างและมีต้นไม้ใหญ่เยอะ หากเอาไว้ในหมู่บ้านเกรงจะเกิดอันตราย และไม่มีอาหารให้ลิงกิน ไม่มีใครเลี้ยงลิงเป็นด้วย

พระครูปริยัตสุทธิวงศ์ จึงขอรับไว้ไปปล่อยที่วัด แต่กว่าจะจับลิงที่อยู่ในซุ่มไก่ได้ก็เล่นเอาวุ้นและเหนื่อยไปตามๆกัน เพราะชาวบ้านที่จับกลัวลิงกัด ต้องหาโซ่มาคล้องคอและใส่ถุงปุ๋ยเจาะรูให้มีอากาศ นำไปปล่อยที่วัด รอเจ้าของไปรับคืน

นาย​ทองสุข​ หลวงหล้า​ ผู้ใหญ่บ้านสะทืด เล่าว่า ผมผ่านมาจากประชุมเห็นเด็กวัยรุ่นกำลังหาวิธีจะจับลิงซึ่งใช้เวลามาตั้งแต่เช้าแล้วแต่ยังจับไม่ได้ และเมื่อเวลา ​14.00​ น​ ผ่านมาอีกรอบก็ยังจับไม่ได้ จึงช่วยเด็กหาวิธีจับลิงซึ่งเห็นลิงมีสภาพอิดโรย

จึงให้เด็กๆ ประมาณ 4-5 คน ช่วยกันปีนต้นไม้ เอาไม้ไล่แหย่ให้ลิงลงจากต้นไม้ใช้เวลานานพอสมควร พอไล่ไปเรื่อยๆ ลิงก็กระโดดลงมาแล้ววิงหนีไปแถวลำห้วยบ้านสะทืด จึงพากันวิ่งไล่จับ โดยใช้แหหว่าน แต่ไม่ทันจึงล้อมให้ลิงเข้าไปในตาขายดักปลาถึงจับได้ และนำไปไว้ที่บ้านหนองทิดลา บ้านของ​ นาย​ ถวิน​  หงษ์​มืด

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=AtlrXqg4id4[/embedyt]

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment