วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

อดีตลูกจ้าง ผันตัวเปิดร้านทำขนมไข่ธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก รายได้เดือน 4 หมื่น (ชมคลิป)

สุรินทร์ – อดีตลูกจ้าง ผันตัวเปิดร้านทำขนมไข่ธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก รายได้ 4 หมื่นบาทต่อเดือน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=_CM8qgKlXAY[/embedyt]

คนเราหากมีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่อการทำงาน รักในอาชีพที่ตนทำ ทำในสิ่งที่ตนถนัด ความสำเร็จก็เกิดขึ้นสักวัน ดังเช่น นายไสว พงษ์สุระ วัย 59 ปี บ้านสำโรง หมู่ 9 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ อดีตลูกจ้างขายขนมไข่ในตัวจังหวัดสุรินทร์ มีความไฝ่ฝันอยากทำธุรกิจส่วนตัวในครอบครัวที่ตนชอบ คือ ทำขนมไข่ จากลูกจ้างทำงานเก็บหอมรอมริบจนมีเงินทำธุรกิจเป็นของตัวเองตามที่ฝัน

การทำขนมไข่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีส่วนผสมหลายอย่าง ทุกขั้นตอนต้องประณีต ส่วนผสมต้องในสัดส่วน และทำให้ขนมออกมาน่าทาน หอมหวานอร่อยถูกปากคนทาน สิ่งสำคัญต้องสะอาด ด้วยประสบการณ์ของคุณ ไสว พงษ์สุระ ที่ทำงานด้านขนมไข่มากว่า 30 ปี และเปิดธุรกิจเป็นของตัวจึงมั่นใจเรื่องคุณภาพของความอร่อย จนเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “สำโรงเบเกอร์รี่”

ส่วนขนมที่ขายนั้นจะแยกเป็น 3 ชนิด 3 ราคา เช่น ก้อนเล็ก 2 บาท บรรจุแพค12 ก้อน ขายส่งราคา19 บาท ก้อนขนาดกลาง 3 บาท บรรจุแพค12 ก้อน ขายส่งราคา 28 บาท ก้อนใหญ่ 5 บาท บรรจุแพค12 ก้อน ขายส่งราคา 3.5 บาท แต่หากสั่งจำนวนมากก็จะลดราคาถูกลง

ส่วนผสมใช้ก็มี แป้งแป้งเค้ก ผงฟู  ไข่ไก่+ไข่เป็ด น้ำตาลทราย น้ำตาลปีบ  กลิ่นวานิลลา น้ำมะนาว หรือครีมออฟทาร์ทาร์ ใบเตย แป้งมันสำปะหลัง แป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือ

วิธีการทำ ตีไข่ขาวจนเป็นฟองหยาบ ใส่ครีมออฟทาร์หรือน้ำมะนาวลงไปตีพอเข้ากัน หลังจากนั้นทยอยใส่น้ำตาลลงไป แบ่งใส่สัก 3-4 รอบ ตีจนเมอแรงค์ตั้งยอด ตามสูตรทั่วไปได้ ที่สำคัญคือ ต้องตีให้ฟู ทยอยใส่ไข่แดงลงไป ตีจนฟู ถ้าส่วนผสมหยดลงและลอยบนผิวไม่จมลงถือว่าใช้ได้แล้ว ร่อนแป้ง ผงฟู และเกลือป่นลงไป แล้วตะล่อมอย่างเบามือจนเข้ากัน หรือจะผสมทีเดียวก็ได้ที่มีเครื่องตี แล้วนำไปใส่ถุงบีบหรือหม้อ

นำพิมพ์ขนมไข่ที่ทาไขมัน น้ำแป้งขึ้นชังน้ำหนักให้เท่าๆกัน แล้วใส่ขนมในพิมพ์ เสร็จก็นำเข้าเตาอบอุณหภูมิ 180-190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10-12 นาที ใช้ไฟบน-ล่าง พออบเสร็จรีบแซะขนมออก แล้วทาใส่ใบเตย จากนั้นก็ม้วนแป้ง แล้วนำไปซอยเป็นชิ้นบรรจุถุงต่อไป ถ้าทานตอนร้อนๆหรืออุ่นๆจะอร่อยหอมมากๆ

นายไสว พงษ์สุระ เล่าว่า เมื่อก่อนนั้นตนมีอาชีพเป็นลูกจ้างทำขนมไข่ที่ในตัวเมืองสุรินทร์ ทำเกือบสิบปี เลยคิดว่าพอมีครอบครัวเลยอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองในบ้านไม่ต้องใหญ่โตอะไรมาก พออยู่พอกิน ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้าง

เลยทำงานเก็บเงินพอจำนวนหนึ่งพอได้มาทำขนมไข่ขายเล็กๆ ที่บ้านสำโรง หมู่ที่ 9 แล้วค่อยๆเก็บเงินซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ เช่นเครื่องตีแป้ง เครื่องอบขนม จนกลายเป็นธุรกิจครอบครัวช่วยกันทำในบ้านขายส่งตามร้านต่างๆในเขตอำเภอและนอกอำเภอบ้าง รายได้ต่อเดือนประมาณ 4-5 หมื่นบาท/เดือน หักลบต้นทุนก็พออยู่ได้

หากใครที่ผ่านไปอยากจะลองชิมแบบร้อนๆ รับรองความหอมนุ่มอร่อย ก็สามารถแวะไปซื้อหรือจะซื้อไปเป็นของฝากติดไม้ติดมือได้ให้ลูกให้หลาน ญาติๆก็ได้ เลขที่ 51 บ้านสำโรง หมู่9 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ หรือจะสอบถามที่ โทร.083-7354538 สำโรงเบเกอร์รี่

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author