เศรษฐกิจ

หนุ่มใหญ่วัย 40 อดีตลูกจ้างร้านถ่ายเอกสาร ผันชีวิตทำเกษตรเพาะกล้าไม้ป่าขาย รายได้เดือน 3 แสน (ชมคลิป)

สุรินทร์-“คนบ้าปลูกต้นไม้”แค่กล้าคิดชีวิตก็เปลี่ยน หนุ่มใหญ่วัย 40 อดีตลูกจ้างร้านถ่ายเอกสาร ผันชีวิตทำเกษตรเพาะกล้าไม้ป่าขาย รายได้ปังกว่าเดือน 3 แสน

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่บ้านหนองคู หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำเขียว อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะกล้าไม้ป่านาๆชนิด ได้แก่ ยางนา ประดู่ป่า มะค่าโมง มะฮอกกานี สักทอง แดง พะยูง และกล้าไม้อื่นๆอีกหลากหลายชนิด ไว้จำหน่าย

ที่นี้ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ พัฒนาวิธีการปลูกข้าวแบบถาดหลุม การทำนาข้าวต้นเดียวโดยใช้น้ำน้อย การเพาะปลูกไม้พันธุ์ที่นี่ทำเองทั้งหมด

โดยจ้างแรงงานคนในหมู่บ้านมาช่วยทำ การเพาะต้นกล้าไม้เป็นอาชีพนั้น ตลาดกล้าไม้กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น แล้วอาชีพนี้ยังไม่ต้องออกไปตระเวนขาย เพราะมีคนมารับซื้อเองที่สวน

โดยมี นายธีรภัทร พันธ์แก้ว อายุ 40 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 9 ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเจ้าของสวนกล้าไม้ป่า

นายธีรภัทร พันธ์แก้ว เล่าว่า เมื่อก่อนตนมีอาชีพรับจ้างถ่ายเอกสารที่ว่าการอำเภอท่าตูม แฟนเป็นพัฒนาชุมชน เวลาไปคุยกับชาวบ้านไม่ค่อยศรัทธาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เลยมาหันเหมาทำอาชีพเพาะกล้าไม้ ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ตนหันมาเพาะกล้าพันธุ์ไม้ ตนมองว่าทุกวันนี้โลกมันร้อน

คิดยังไงทำอย่างไรให้โลกมันหายร้อน เลยหันเหมาเพาะปลูกกล้าไม้ป่า ตอนนี้มีรายได้ต่อวัน วันละ 13,000 บาท ก็พออยู่ได้ ตอนนี้ก็มีการจ้างคนในชุมชนเพื่อกระจายรายได้ ส่วนใหญ่มีไว้ 8 ชนิด ยางนา ประดู่ป่า มะค่าโมง มะฮอกกานี สักทองแดง พะยูง ทุกอย่างต้นละ 10 บาท

ที่นี่มีระบบจัดการน้ำแบบสปริงเกอร์น้ำหยดทั้งสวน การเพาะกล้านั้นต้องใช้ระยะเวลา คือเริ่มตั้งแต่ขบวนการเพาะกล้า เพราะกล้าแต่ละอย่างเพาะไม่เหมือนกัน อย่างเช่นประดู่ เราต้องลวกน้ำอุ่น ทิ้งไว้ 1 คืน ช่วงเช้ามาทำแปลงทำเหมือนแปลงผัก แล้วเอามาเพาะ พะยู ประดู่ สักทองแดง

ใช้หลักการเดียวกัน แต่เราต้องมีคนงานกรอกถุงให้เรียบร้อยก่อน พอต้นกล้าโตแล้วเราก็เอามาชำ ต้นกล้าที่นี่เราเพาะเองทุกอย่างแล้วเราก็ยังถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนที่สนใจเพาะกล้าไม้ด้วยทั่วประเทศ ถ้าใครมาซื้อไม่เข้าใจก็จะแนะนำให้ตั้งแต่การปลูกและการดูแลรักษา ที่นี่มีเนื้อที่ในการทำ 9 ไร่

โดยใช้พืชสดในการจัดการบริบท เช่น ถั่วฟ้า เป็นต้น อยากให้ทุกท่าน ที่ทำเกษตร ไม่อยากให้ทำเชิงเคมี อยากให้ทำเชิงอินทรีย์เพราะเดียวนี้โรคมะเร็งเยอะมากๆเลย อยากให้ดูแลสุขภาพให้มาก อยากให้ทำเกษตรเชิงสุขภาพมากกว่า

แรกเริ่มลงมือทำสวนกล้าไม้ป่า ตนรู้สึกหลงไหลในธรรมชาติ และความอุดมสมบูรณ์ของป่า ที่ทำให้อากาศเย็นสบาย  จึงได้มีแนวคิดที่จะอนุรักษ์พันธุ์ไม้ป่าไว้คู่ฟ้าตราบนานนิรันดร์

โดยยึดหลักตามแนวความคิดที่ว่า “ต้นไม้แก้โลกร้อน” ด้วยรักและผูกพันกับธรรมชาติ คุณธีรภัทร มักจะเข้าป่าด้วยตนเองเพื่อไปหาเมล็ดพันธุ์ไม้ป่าหลากหลายชนิด มาเพาะขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนเป็นสวนที่มีกล้าไม้ป่าจำนวนมากดังปรากฏในปัจจุบัน

หากใครผ่านไปผ่านมาถนนสาย อำเภอท่าตูม – อำเภอรัตนบุรี ต้องการพันธุ์ไม้ป่า แวะอุดหนุนได้ หรือติดต่อสอบถามได้ หมายเลข โทร.093-0912143 นายธีรภัทร พันธุ์แก้ว (โอ๋น)

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=8Ttwj7nhYmg[/embedyt]
ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment