อุบัติเหตุ

คืบหน้า เปิดใจ!!ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ สี่แยกสัญญาณไฟมรณะ จ.สุรินทร์ (ชมคลิป)

คืบหน้า เปิดใจ!!ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ สี่แยกสัญญาณไฟมรณะ จ สุรินทร์

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.62  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ เวลา 23.00 น. ร.ต.อ.แสงหิรัญ  แก้วดี พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมือง อ.เมือง  จ.สุรินทร์ 

ได้รับแจ้งเหตุ มีรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ พุ่งชนกับรถตู้โดยสาร มีผู้บาดเจ็บสาหัส ติดคาซากรถตู้ ที่อยู่บริเวณ สีแยกไฟแดง ถนนบายพาส สุรินทร์-จอมพระ กม.6 แยกตัดใหม่บ้านตะคร้อ ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสุรินทร์

เมื่อถึงที่เกิดพบ รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ  ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน  70-7237 ปทุมธานี บรรทุกน้ำอัดลม ยี่ห้อดังมาเต็มคันรถ มีนายสมชาย รักชาติ อายุ 52 ปี ชาวจ.นครราชสีมา เป็นคนขับ ยืนรอมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร

พบรถตู้โดยสาร ยี่ห้อโตโยต้า สีบอร์นเงิน ทะเบียน  นข 1452 สุรินทร์ ตกอยู่คลองข้างถนน สภาพด้านหน้ารถยังยับเยิน ในที่เกิดเหตุพบคนขับรถตู้บาดเจ็ดสาหัส ติดคาซากภายในรถ ภายในรถตู้โดยสารคันดังกล่าวไม่มีผู้โดยสาร มีเพียงคนขับเท่านั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนหลายคน ได้ช่วยกันนำร่างของผู้บาดเจ็บออกจากตัวรถ

จึงต้องเร่งนำเครื่องตัดถ่างเร่งงัดซากรถที่พังยับเยินบริเวณห้องคนขับ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 40 นาที จึงสามารถนำร่างผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากตัวรถ เมื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บออกจากตัวรถได้ รีบนำตัวขึ้นรถพยาบาลและทำการปั้มหัวใจทันที เพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน ต่อมาได้เสียชีวิตบนรถพยาบาล เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว ทราบชื่อต่อมาภายหลังคือ นายวิทยา สิมมา อายุ 52 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.3 ถนนปัทมานนท์ ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ สังเวยชีวิตเป็นรายที่ 9 สี่แยกมรณะแห่งนี้

จากการสอบถาม ญาติผู้เสียชีวิต ทราบว่า นายวิทยา สิมมา ขับรถตู้มาเพียงคนเดียว เป็นรถตู้ส่วนบุคคล บริการ รับ-ส่งนักเรียน เดินทางมาจาก  อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ กำลังจะมารับแฟน ที่รถเสียจอดอยู่ภายในปั้ม ปตท.

ขณะที่ ชาวบ้าน กล่าวว่า อยากฝากผ่านสื่อไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยปิดไฟสัญญาณจราจร สักสี่ห้าทุ่ม โดยปกติ สองทุ่มก็ปิดสัญญาณไป เขียว เหลือง แดง แล้ว เป็นสี่แยกใหญ่ ถนนเลี่ยงเมือง รถพ่วงวิ่งเยอะ เกิดอุบัติบ่อยครั้ง เมื่อเร็วนี้ก็เสียชีวิตคาที่เหมือนกัน

ล่าสุดวันนี้(8 ก.ค.62)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณสถานที่เกิดเหตุการณ์ สลด เพื่อติดตามหามูลสาเหตุที่แท้จริง จากปากชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ และเดินทางเข้าสอบถาม นายปกรณ์ ศรีปานวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงการทางสุรินทร์ ถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหา อุบัติเหตุ สี่แยกบ้านตะคร้อใหม่ หลังชาวบ้านตั้ง ฉายาว่า สี่แยกมรณะ หลังมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิต คาที่เกิดเหตุมาแล้วมาดถึง 9 ราย ติดต่อกัน นับตั้งแต่มีการก่อสร้าง และติดตั้งสัญญาณไฟจราจรดังกล่าว

นายเสริม จองชนะ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/2 บ้านตะคร้อใหม่ ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ผู้ชาวบ้าน ผู้เห็นเหตการณ์ เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาอุบัติเหตุ ต้องเริ่มจากผู้ขับรถ เพราะว่าเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนแทบจะไม่ได้ยินเสียงเบรกเลย ลักษณธ ตุบเดียว แล้วก็เงียบไปเลย ตนได้ไปถามคนขับรถพ่วง 18 ล้อ ว่าเห็นไหมรถตู้โดยสารที่วิ่งมา เขาบอกว่า “ผมเห็นแต่ว่าผมออกมาแล้วนะ ผมก็กดแตรให้เขาแล้วนะ ตั้งหลายรอบ ผมมองไปไม่เห็นทีท่าว่าเขาจะหยุดเลย” สี่แยกไฟแดง สัญญาณไฟแดงดับไปแล้ว เหลือแต่ไฟกระพริบ  ตนเชื่อว่าคนขับรถบรรทุกเขาระวังแล้วนะ เห็นรถตู้วิ่งมาด้วยความเร็ว คนขับรถพ่วงก็คิดว่า พอมาถึงคงจะเบรก  แต่พอมาถึงที่เกิดเหตุไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

ทั้งๆที่เขาบีบแตรตั้งหลายรอบ เพื่อให้ตื่นหรือลักษณะอะไรแบบนี้ จนชนสนั่นกลางสี่แยก  ตนเห็นเหตุการณ์ตั้งแต่ทีมตัดถ่างจะมาถึง ยังไม่ได้งัดออกจากซากรถ พบว่าลักษณะลมหายใจโรยรินแล้ว ตนคิดในใจว่า ยังไงก็คงจะไม่รอดหรอก เพราะว่า หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยจะมาถึง ตนก็ได้คุยกับเพื่อนๆว่า

ถ้าลักษณะนี้กว่าจะมางัด มาถ่าง พอดีจบ ตนคิดว่า เขาน่าจะสิ้นใจตั้งแต่ติดอยู่ในซากรถตู้  ขณะการงัดตนเห็นลมหายใจสิ้นไปแล้ว พอเอาขึ้นมาได้ ต่างเร่งปั้มหัวใจ เพื่อหวังชุปคืนชีพชีวิตอีกครั้ง สักพักประกันภัยเขามา ตอนนั้น ตนอยู่ 3คนรวมกับคนขับรถพ่วง 18 ล้อ ประกันก็บอกว่า เขาเสียชีวิตแล้ว สี่แยกบ้านตะคร้อใหม่เกิดอุบัติเหตุตั้งแต่เริ่มมีการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง 3 ศพ ตั้งแต่ยังไม่มีสี่แยกไฟแดง เพราะว่า ไฟแดงมี แต่ว่า มันไม่ติด  ต้องโทษคนที่ดูแลเรื่องสัญญาณไฟจราจร เปิดถนนให้วิ่ง แต่สัญญาณไฟจราจรไม่มี  แต่ทุกวันนี้ต้องโทษคนขับแหละ เพราะว่า เขาปิดสัญญาณไฟจราจรตั้งแต่ 21.00 น.ทุกวัน

ตนก็ว่าปิดประมาณนี้ก็ดี เพราะว่า มันไม่ค่อยมีรถวิ่ง ทั่วไปเขาก็ปิดตอนดึกๆ อุบัติเหตุกลางดึก เมื่อคืนนี้ การวิ่งมาถึงสี่แยก ไม่ยอมเบรกกัน ตุบเดียวก็หายเงียบไปเลย  ตนฝากถึงคนใช้รถ ใช้ถนน เมื่อวิ่งมาถึง สี่แยกบ้านตะคร้อใหม่ ให้เพิ่มความระมัดระวัง หยุดรถ สักนิด เพื่อป้องกันอันตราย ตนอยากให้มีการเปิดสัญญาณไฟจราจร ตลอด 24 ชม. เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นให้ทุกวินาที

ด้าน นายปกรณ์ ศรีปานวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงการทางสุรินทร์ เปิดเผยว่า บริเวณสี่แยกบ้านตะคร้อมใหม่ ทางหลวง 214 ตัด 293 บริเวณนี้เป็นสี่แยกมีไฟสัญญาณจราจร  ปกติมีการแบ่งเฟสสัญญาณจราจรออกเป็น 4 เพส อยู่แล้วตามระยะเวลาปกติ แต่เนื่องจากเวลากลางคืน ตนได้รับแจ้งจาก สารวัตร จราจร สภ.เมืองสุรินทร์ ว่า คนฝ่าฝืนสัญญาณจราจรกันเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากว่า ต้องจอดรอสัญญาณจราจรนาน  ทางจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มาประชุมกันว่า ขอปรับเวลา 22.30 น.ปรับเป็นสัญญาณไฟกระพริบ ตามกฎจราจร ต้องระวัง และต้องหยุด ว่าไม่มีรถแล้วถึงจะเดินทางต่อไปได้ นี่ก็คือกฎจราจรที่เป็นอยู่ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเพราะผู้ให้รถใช้ถนน ต่างฝ่ายต่างไม่มอง ต่างฝ่ายต่างพุ่งออกมา  โดยไม่เคารพและปฏิบัติตามกฎจราจร จริงๆแล้วไม่น่าเรียกว่า “สี่แยกมรณะ”หรอก

เพียงแต่ว่าทุกคนไม่ได้ปฏิบัติตามกฎที่มันเป็นอยู่  คือต่างคนต่างเลี่ยง ตอนนี้  ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการประชุมหารือ เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่มันเกิดขึ้น ปัญหาจริงๆไม่ได้เกิดขึ้นจากถนน และสัญญาณไฟจราจร แต่เกิดขึ้นจากคนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรนั้นเอง ซึ่งทาง ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)จังหวัดสุรินทร์ จะมีการจัดอบรมเพื่อสร้างความรู้ให้กับผู้ใช้รถ ใช้ถนนในพื้นที่ต่อไป

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=loHVWED7Byk[/embedyt]

ภาพ/ข่าว ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว สุรินทร์นิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment