ร้านอาหาร

แซ่บอีหลี ครบเครื่องเรื่องตำ-ยำ ส้มตำนักมวย รสเด็ด อาหารอีสานบ้านๆ (ชมคลิป)

สุรินทร์-แซ่บอีหลี ครบเครื่องเรื่องตำ-ยำ ส้มตำนักมวย รสเด็ด อาหารอีสานบ้านๆ

วันนี้ (7 สิงหาคม.62) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบกับ นางสมใจ เรืองสา  อายุ 42 ปี บ้านเลขที่26/2 ม.10   บ้านดงน้อย ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

ผันชีวิตมาเป็นเจ้านายตัวเอง ด้วยการเปิดร้านขายส้มตำ ชื่อว่า “ส้มตำนักมวย” เปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น. ตำธรรมดา เริ่มต้นที่ครกละ 30 บาท ส้มตำถาดอีสานถาดละ 60 บาท  ส้มตำทะเลถาด 120 บาท และ ตำยำหอยแครง ครกละ40 บาท รายได้วันละ 3,500 บาท

จากการสอบถาม นางสมใจ เรืองสา อายุ 42 ปี เจ้าของร้าน “ส้มตำนักมวย” เล่าว่า แต่ก่อนตนมีอาชีพทำนา และสามีเป็นนักมวย ค่าตัวแต่ละครั้ง ประมาณ 5,000 บาท แม้ว่าสามีเป็นนักชกมวย จึงอยากหาอะไรทำโดยที่ไม่ต้องเป็นลูกจ้างเขา ตนเลยมาเปิดร้านส้มขายตำชื่อร้านว่า “ส้มตำนักมวย” ความ แซ่บและความเด็ดของเมนูแต่ละชนิด โดยเฉพาะ เมนูที่ขายดี ตำข้าวโพด ราคา 40 บาท ตำถาด ราคา 60 บาท ตำเกาเหลา 60 บาท ตำรวมทะเล 50 บาท ยำมะม่วงรวมทะเล 50 บาท ตำกุ้งสด 40 บาท ตำหอยแครง40บาท โคตรถูกแถมแซ่บเวอร์

ซึ่งส้มตำยำทะเลถาด ส่วนผสมในความแซ่บก็จะมี หอยแครง กุ้งสด ปูทะเล หมูยอ หน่อไม้ดอง ผักกาดดอง ขนมจีนและ ปลากรอบ ส่วนราคาขายนั้นขายอยู่ที่ ส้มตำยำทะเลถาด 120 บาท ส้มตำถาดอีสานถาดละ 60 บาท ส่วนช็อตเด็ดก็คือ ตำยำหอยแครง ซึ่งหอยแครงจะมีรสชาติ กรอบ ไม่เหนียวเหมือนหอยทั่วไป

เพราะสมัยทุกวันนี้หารับประทานยากส่วนราคาขายก็อยู่ที่ครกละ 60 บาท ส่วนตำธรรมดาเริ่มต้นที่ครกละ 30 บาท ไก่ทอดชิ้นละ 10 บาท ส่วนข้าวเหนียวห่อละ10 บาท ร้านเปิดขายตั้งแต่เวลา 09.30 น -15.30 น.ส่วนรายได้ก็ตกวันละ 1,500- 3,500 บาท แล้วแต่คนมากคนน้อยส่วนมากจะซื้อใส่ถุงไปกินที่บ้าน เพราะร้านเป็นร้านเล็กๆ ร้านอยู่ติดถนนทาง เส้น อ.ศีขรภูมิ-อ.สำโรงทาบ เลยปั๊ม ปตท. บ้านกะลัน สี่แยกบ้านสว่าง 3 ทางเข้าหมู่บ้าน ลงไป 50 เมตร ด้านซ้ายมือ

นางสมใจ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ทุกวันนี้ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่าย ในครอบครัว ก็แพงขึ้นตามลำดับ ตนแค่อยากมีอาชีพที่เป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้าง เขาแม้มันจะไม่ได้มาก หักค่าใช้จ่ายบวกลบคูณหารเหลือไม่มากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ตนภูมิใจ คือการได้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น และเป็นอาชีพที่ตนเองรักและคิดอยากทำมาตั้งนาน และสิ่งที่สำคัญคือต้นอยากจะอยู่กับลูก และดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่าไม่ต้องไปเป็นมนุษย์เงินเดือน 

ภาพ/ข่าว ฉัตรชัย สุตะพรม ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์ รายงาน

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment