โซเชียล

เพจดังจอมพระทันข่าว ชี้นำปัญหาบริหารจัดการขยะ ต้องเริ่มที่ตัวเราเอง

เพจดังจอมพระทันข่าว ชี้นำปัญหาบริหารจัดการขยะ ต้องเริ่มที่ตัวเราเอง

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 จากกรณีเพจดังอำเภอจอมพระ “จอมพระทันข่าว” ได้โพสต์ภาพกองขยะริมถนนแห่งหนึ่งที่ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ซึ่งเศษขยะได้กองจนล้นถังขยะ พร้อมระบุข้อความว่า

ขยะที่เราทิ้งๆกันอยู่ เราคิดไหมว่าปลายทางจะไปที่ไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เป็นเรื่องน่าเห็นใจเทศบาลตำบลจอมพระ ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ เนื่องจากบ่อฝังกลบขยะเต็ม จึงต้องนำไปให้ อำเภอสตึก กำจัดให้ โดยมีค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ แต่ละปีประมาณ 2 ล้านบาท ขยะในพื้นที่เองคงมีจำนวนไม่มาก เทศบาลสามารถบริหารจัดได้ แต่ที่เป็นปัญหามากที่สุดคือขยะนอกพื้นที่ ที่ชาวบ้านนอกพื้นที่นำมาทิ้งไว้ ในช่วงเช้าโดยเฉพาะแพมเพิสเด็ก ซึ่งจะมีให้เห็นอยู่ทุกวัน ในขณะเดียวกันเทศบาลตำบลจอมพระกำลังจะแก้ปัญหาเรื่องถังขยะใหม่ เราต้องเริ่มแล้วครับเริ่มบริหารจัดการขยะด้วยต้นเอง จากการคัดแยกขยะ นำกลับมาใช้ใหม่ ลดการใช้ถุงพลาสติก คนสร้างต้องช่วยกำจัด เรื่องนี้เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกัน ต้องเริ่มที่ตัวเราเองเพื่อจอมพระของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดีต่อมา ได้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ในลักษณะการแก้ไขปัญหา เช่น การขอถังขยะเพิ่มไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เราควรจริงจังในการช่วยกันลดขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติก หลายๆประเทศเขาเริ่มมานานแล้วในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก แต่ไทยเราเพิ่งจะเริ่ม ถ้าเราเพิ่มถังขยะ สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและที่สำคัญก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เราทุกคนควรมีจิตสำนึก ต่อชุมชน ต่อสังคมและโลกใบนี้ของเราด้วยค่ะ ต่อให้มีถังขยะเพิ่มมากขึ้นแต่ถ้าคนเรายังไม่เห็นสำคัญของการลดขยะ ขาดจิตสำนึกต่อชุมชน ก็จะแก้ปัญหานี้ไม่ได้ค่ะ …ความเห็นส่วนตัว

คนนอกพื้นที่ใช้บริการดีมาก นำขยะมาทิ้งจนล้นถัง บางครั้งไม่มีการบรรจุถุงดำหรือถุงใดๆเลย ล้นถังแล้วแถมกองไว้ข้างๆถังอีก

ผมว่าควรมีโรงไฟฟ้าขยะเหมือนต่างประเทศได้แล้วนะครับ ขนาดในตัวเมืองยังต้องขนไปทิ้งในส่วนของที่อื่น ภาวะขยะกำลังจะล้นครับ

สร้างเตาเผาขยะซิ จะไปจ้างเขากำจัดทำไม เทศบาลมีงบอยู่แล้ว อย่าปล่อยให้เป็นเหมือน อ.กระสังปอดชาวบ้านพัง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการทิ้งขยะนั้นยังคงเป็นปัญหาหลัก ยิ่งประชาชนเพิ่มจำนวนมากขึ้นขยะก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขยะมูลฝอยมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดการปนเปื้อนของพื้นดิน แหล่งน้ำและอากาศ ทำให้บ้านเมืองไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เป็นที่เจริญของผู้ที่ได้พบเห็น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

โดยทั่วไป การแก้ไขปัญหาของขยะมูลฝอย จึงควรปฏิบัติเพื่อป้องกันและแก้ไขผลเสียที่จะเกิดขึ้น ต้นเหตุที่ก่อให้เกิดขยะมูลฝอยขึ้นมา ซึ่งก็คงจะหมายถึง มนุษย์ หรือผู้สร้างขยะมูลฝอย นั้นเอง การป้องกันและการแก้ไขปัญหาของขยะมูลฝอย

เริ่มต้นด้วย การสร้างจิตสำนึกแก่คนในชุมชน ให้รู้จักรับผิดชอบในการรักษาความสะอาด ทั้งในบ้านเรือนของตัวเอง และภายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง สถานที่ทำงาน หรือที่สาธารณะอื่น ๆ ให้รู้จักทิ้งขยะมูลฝอยลงในภาชนะให้เป็นที่เป็นทาง ไม่มักง่ายทิ้งขยะเกลื่อนกลาด โดยเฉพาะขยะที่กำจัดยาก ถุงพลาสติก แพมเพิส เป็นต้น

ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment