วิถีชุมชน

วิถีคนอีสาน น้ำมาปลาเยอะ ฝนตกชาวบ้านแห่จับปลากันอย่างคึกคักหลังน้ำหลาก (คลิป)

สุรินทร์-วิถีคนอีสาน น้ำมาปลาเยอะ ฝนตกชาวบ้านแห่จับปลากันอย่างคึกคักหลังน้ำหลาก

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์รายงานว่า ที่สุรินทร์ หลังฝนตกหนัก ตามแหล่งน้ำธรรมชาติเริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น หลังจากเหือดแห้งมานานฝนทิ้งช่วงมานาน ชาวบ้านพากันออกมาหาปลาที่มาพร้อมกับน้ำหลากกันอย่างคึกคัก

จากสภาพอากาศที่จังหวัดสุรินทร์ ที่มีฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำเพื่อขึ้นตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ลำห้วย และคลองส่งน้ำทำการเกษตร หลายพื้นที่ ที่เคยประสบปัญหาภัยแล้งเริ่มมีน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค

ขณะเดียวกันก็มีน้ำสำหรับทำการเกษตรมากขึ้นด้วย เช่นในเขตอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งตลอดหลายวันที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำใหม่ไหลหลากในพื้นที่ ซึ่งจะมีปลาไหลมากับน้ำลงไปตามห้วย หนอง คลอง บึงต่างๆ อย่างชุกชุม

เยาวชน ชาวบ้านหนองอีเฒ่า บ้านน้ำคำ ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ จึงถือโอกาสช่วงเวลานี้ออกหว่านแหหาปลา ใช้ลอบ ไซ มาดักจับปลาตามทางน้ำไหลต่าง ๆ และตามหนองน้ำ ปลาที่หาได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาขาว ปลาตะเพียน ปลาแขยง รวมถึง ปลาเล็กปลาน้อยหลากชนิด

เมื่อหาปลาได้จำนวนมากพอ ก็จะนำไปประกอบอาหารทั้งต้ม หมก ทอดกรอบ เลี้ยงสมาชิกในครอบครัว บางทีก็แบ่งเพื่อนบ้านกัน เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี เป็นวิถีชาวบ้านของคนอีสาน

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment