ร้านอาหาร

แซ่บหลาย อ่อมเพี้ย อู้เพี้ย ต้มปลาใส่ผักแขยง อาหารอีสานพื้นบ้าน (คลิป)

แซ่บหลาย อ่อมเพี้ย อู้เพี้ย ต้มปลาใส่ผักแขยง อาหารอีสานพื้นบ้านยังขายดี เป็นที่นิยม ร้านหมานดี อำเภอท่าตูม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านหมานดี บ้านท่าตูม หมู่ที่ 7 ตำบลท่มตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ อยู่ติดกับถนนปัทมานนท์ 241 สาย ท่าตูม-จอมพระ-สุรินทร์ เพื่อไปพบกับนายเด่นชัย ทองมาก อายุ 50 ปี และนางบัวบก ทองมาก อายุ 47 ปี เจ้าของร้านหมานดี  ซึ่งเปิดร้านอาหารมากว่า 19 ปีแล้ว เป็นร้านอาหารแนวอีสานบ้านๆ เป็นเจ้าแรกของอำเภอท่าตูม เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น.

เมนูอาหารนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเมนูอาหารบ้านๆ เช่น ลาบ ก้อย ต้มยำ เนื้อย่าง เป็นเภทยำ และส้มตำ ประเภทลาบก้อย ต้มยำ เนื้อย่าง ราคา 70-100 บาท ประเภทตำ ราคา 30-35 บาท ประเภทอาหารตามสั่ง ราคา 30-35 บาท ซึ่งอาหารที่นี้นั้นมีเมนูเกือบร้อยรายการอาหาร 

ส่วนอาหารที่ลูกค้าชอบสั่งทานมากที่สุด คืออาหารบ้านๆ อ่อมเพี้ย อู้เพลี้ย ซึ่งมีรสชาติออกรสขมนิดหน่อย ไม่ขมปี๋เหมือนที่อื่น เวลานำมาประกอบอาหารความขมจะหายไปเหลือเฉพาะรสชาติและกลิ่นหอมเฉพาะตัว ต้มปลามูลที่ไม่มีก้าง เป็นปึกมาจากแม่น้ำมูลของอำเภอท่าตูม ใส่ผักผักแขยงพื้นบ้านรสชาติหอมชวนให้รับประทาน ลวกจิ้มเครื่องใน และลาบก้อยทั้งสุกและสุกๆดิบๆ ที่ขายดี

จุดเด่นของร้าน คือการเลือกใช้วัตถุดิบที่ใหม่สดทุกวัน และการหุงข้าวเหนียวพื้นบ้าน หุงด้วยเตาถ่านแบบดั่งเดิมและราคาถูก อาหารลากก้อยจะย่างตอนสั่งทำให้ลูกค้า ส่วนผักจะซื้อมาจากชาวบ้านที่ปลูกขายไร้สารพิษ เนื้อจะซื้อตามตลาดไม่ค้างคืน ขายหมดก็สั่งใหม่เพราะร้านอยู่ใกล้ตลาดไม่ต้องวิ่งไปไกล ส่วนกลุ่มลูกค้านั้น มีทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ มีทั้งลูกค้าทั่วไปกลุ่มอาชีพ และที่เป็นข้าราชการ นักเรียนนักศึกษา ที่มาทาน ส่วนใหญ่จะมาทานเป็นกลุ่มหลายๆคน ทานไปคุยกันไป

นายเด่นชัย ทองมาก เจ้าของร้านยังเปิดใจว่า เมื่อก่อนนั้นตนขายอยู่ที่ จ.ร้อยเอ็ด กับพ่อแม่ ที่ บขส. ต่อมาพ่อแม่เสียชีวิต ญาติพี่น้องก็ออกไปรับจ้าง ตนก็รับช่วงต่อจากพ่อแม่ จนกระทั้งวิกฤตต้มยำกุ้ง เกิดการล่มสลายทางเศรษฐกิจ เมื่อปี 2540 ทำให้ค้าขายลำบาก ในค้าน้ำค้าไฟค้าเช่าห้องเปิดร้าน ช่วงนั้นลำบากมาก และเมื่อปี 2543 ก็ได้ย้ายมาอยู่บ้านแฟนที่สุรินทร์ เปิดร้านอาหารอีสานตามที่ตนถนัดเหมือนเดิม ก็พออยู่ได้ เปิดที่ท่าตูมก็ประมาณ 19-20 ปีแล้ว สำหรับรายได้เฉลี่ยต่อวันละประมาณ 6,000-7,000 บาท ยังไม่หักค่าต้นทุน เพราะแต่ละวัน เช้า-เย็นต้องจ่ายซื้อเครื่องปรุงต่างๆ เช่นเนื้อต้องสด ปลา ผัก มาทำอาหารต้องสดใหม่ตลอด เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วก็พออยู่ได้

หากใครผ่านไปแวะทานได้ ร้านหมานดี อยู่ติดกับถนนปัทมานนท์ 241 สาย ท่าตูม-จอมพระ-สุรินทร์.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ใกล้ทางเข้า สภ.ท่าตูม (ติดต่อสอบถามเส้นทาง 044-591845 ร้านหมานดี)

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment