วิถีชุมชน

หนุ่มเมืองช้างวัย 19 ปี อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบโบราณดั่งเดิม (มีคลิป)

สุรินทร์-หนุ่มเมืองช้างวัย 19 ปี อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เกี่ยวข้าวด้วยมือ แบบโบราณดั่งเดิม ช่วยพ่อแม่เกี่ยวข้าว มัดข้าว หาบข้าว ทุบข้าว วิถีชาวนาคนอีสาน

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวพบหนุ่มเมืองสุรินทร์ วัย 19 ปี บ้านโนนเปือย ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ กำลังเกี่ยวข้าวด้วยมือแบบโบราณดั่งเดิม เป็นวิถีชีวิตของคนอีสานยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง ทุกวันนี้ส่วนใหญ่แล้วจะใช้รถเกี่ยวพร้อมนวดข้าวในตัวเพราะรวดเร็ววันเดียวเสร็จ ต่างกับการเกี่ยวข้าวด้วยมือต้องใช้ระยะเวลานานกว่า วิถีชีวิตของชนบทเป็นการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย พอเพียง

แม้หนุ่มคนนี้จะเป็นวัยรุ่นอายุเพียง 19 ปี แต่ใช้ชีวิตที่แตกต่างกับหนุ่มวัยรุ่นทั่วๆไป ช่วยพ่อแม่ทำนาแบบดังเดิมยามว่าง แทนที่จะไปแว้นหรือเที่ยวเล่นตามประสานวัยรุ่นยุคใหม่ แต่หนุ่มวัย 19 ปี เลือกที่จะช่วยพ่อแม่เกี่ยวข้าวใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เกี่ยวข้าวไปฟังเพลงไป โดยใช้โทรศัพท์มือถือเปิดเพลงคลอฟังเบาๆไปด้วย

แม้จะเป็นวัยรุ่นแต่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทยแบบดังเดิมไม่ทิ้งว่าตัวเองาจากไหน และสามารถดำนา เกี่ยวข้าว มัดข้าว หามข้าว ทุบข้าว แบบดังเดิมโบราณได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งหาได้อยากที่วัยรุ่นยุคใหม่จะทำได้

นายจิรศักดิ์ ฟองนวล อายุ 19 ปี เล่าว่า วิถีชีวิตของลูกอีสาน กำพืดของลูกอีสานมาแนวทางนี้เราควรจะอนุรักษ์รักษาไว้ ถ้าทำแบบเหมือนยุคใหม่คือเน้นอุปกรณ์เน้นค่าใช้จ่ายมากกว่า สู้ทำวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของเราดีกว่า เราเหนื่อยเราก็พัก เราก็ไม่ต้องดิ้นรนหาสิ่งที่อำนวยความสะดวกมากมาย ชีวิตลูกอีสานถูกสอนมาตั้งแต่เกิดตั้งแต่จำความได้ก็ถูกสอนมา ดำนาเป็น เกี่ยวข้าวเป็น มัดข้าว หาบข้าว ทุบข้าวแบบโบราณเป็นทุกขั้นตอน

ชีวิตวัยรุ่นถามว่าใจมีความสุขไหม เราก็อยากเที่ยวเล่น อยากมีชีวิตร่าเริงเหมือนเขา แต่ ณ บัดนี้มันเที่ยวไม่ได้ ชีวิตมันต้องการเอาตัวรอดมากกว่า ถ้ามีความสุขอย่างเขาสบายวันนี้ รับรองวันหน้าลำบากแน่เราต้องขยัน ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะอยู่กับเราตลอดไป เราต้องหาชีวิตเพื่อเรียนรู้หาสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่จมปักแต่ที่เดิม อย่างไปเที่ยวไม่รู้ว่าจะดูครอบครัวได้ตั้งแต่ตอนไหน ไม่รู้ว่าเราจะพลาดตั้งแต่ตอนไหน เราควรใช้ในสิ่งที่มีทำให้มันดีที่สุดดีกว่าเสียเวลาทิ้งไปเปล่าๆครับ

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment