วิถีชุมชน

กระทง 3 ชนเผ่า วัฒนธรรมประจำถิ่น แนวคิดสร้างสรรค์สวยสดงดงาม (มีคลิป)

สุรินทร์-กระทง 3 ชนเผ่า วัฒนธรรมประจำถิ่น แนวคิดสร้างสรรค์สวยสดงดงาม

วันนี้ (11 พ.ย.62) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ลงพื้นที่หาดทรายเทียม ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ พบกับบรรยากาศการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 ขององค์การบริหารส่วนตำบลยาง  ซึ่งจัดยิ่งใหญ่ 3 วัน คือระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2562 

ในแรกของการจัดงานเป็นวันลอยกระทงตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสอง  มีการจัดประกวดกระทงจาก 5โรงเรียนในพื้นที่ตำบลยาง ประกอบด้วยโรงเรียนยางวิทยาคาร  โรงเรียนบ้านกะลัน โรงเรียนบ้านอนันต์ โรงเรียนบ้านศรีตะวันและโรงเรียนบ้านสว่างโนนแดงและหมู่บ้านทั้ง 18 หมู่บ้าน  ทั้งขบวนแห่กระทง  ความสวยงาม  ความคิดสร้างสรรค์และใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งบรรยากาศในการประกวดกระทง มีการประกวดความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ของขบวนแห่กระทงของ 3 ชนเผ่า คือ เขมร ลาว กูย แต่ละขบวนก็จะเน้นเอกลักษณ์ความเป็นชนเผ่าของตนเองทั้งวัฒนธรรมการแต่งกาย การทำมาหากินและการแสดงวัฒนธรรมประจำถิ่นรวมทั้ง เมื่อขบวนแห่กระทงจาก 5โรงเรียนมาถึงบริเวณงานก็มีการนำกระทงของแต่ละโรงเรียนไปทดสอบการลอยน้ำในสระน้ำพลาสติก

ซึ่งใช้ในการตักไข่ชิงโชค ทำให้บรรยากาศในการลุ้น การเชียร์คึกคักเป็นพิเศษ คนที่เชียร์กระทงก็เชียร์และลุ้นกันเต็มที่ คนที่ตักไข่ก็ลุ้นไม่แพ้กัน เพราะมีของรางวัลชิ้นใหญ่อยู่จำนวนมากทำให้เสียงเชียร์ดังลั่นไปทั่วบริเวณงาน ทุกคนได้ลุ้นได้เชียร์กันอย่างสนุกสนาน

จากการสอบถามนายเกียรติศักดิ์  ยี่เข่ง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 7 บ้านโนนแดง ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เป็นตัวแทนของโรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดกระทง ทราบว่า ตนเป็นหัวหน้าทีมในการออกแบบกระทงของโรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง ใช้เวลาทำ 7 วัน เป็นกระทงพญานาคที่ทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายทั้งสิ้น ตัวฐานกระทงใช้ไม้ไผ่ ฟางข้าว ใบตอง ไม้โสนและดอกไม้สด  ส่วนขบวนแห่ก็แต่งกายด้วยชุดของชนเผ่าลาว

ช่วงที่ทดสอบการลอยและการทรงตัวของกระทงรู้สึกตื่นเต้นมาก ชาวบ้านมาลุ้นกันเต็มที่ เมื่อได้รับรางวัลชนะเลิศก็รู้สึกภาคภูมิใจมากในความร่วมมือร่วมใจของ 4 หมู่บ้านในเขตพื้นที่บริการโรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง ที่มาร่วมแรงร่วมใจกันทั้งในส่วนของหมู่บ้าน 4 หมู่บ้าน วัดและโรงเรียนบ้านสว่างโนนแดง

ภาพ/ข่าว นายสมุทร สนิทพันธ์ ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment