วิถีชุมชน

สุดแปลก! ลอยกระทงหลงวัน ซื้อกระทงพร้อมลุ้นรางวัล ประชาชนแห่เที่ยวคึกคัก (ชมคลิป)

สุรินทร์-สุดแปลกสีสัน! กิจกรรมลอยกระทงหลงวันของเยาวชนเมืองช้าง ซื้อกระทงพร้อมลุ้นรางวัล ประชาชนแห่เที่ยวคึกคัก

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดวิวิตวนาราม บ้านบึง หมู่ที่ 1 และ บ้านบึงนคร หมู่ที่ 11 ตำบลบึง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อไปดูบรรยากาศการจัดงานลอยกระทงของกลุ่มเยาวชนบ้านบึง หมู่ที่ 1 และบ้านบึง หมู่ที่ 11 ตำบลบึง ที่จัดขึ้นประจำของทุกๆปี ซึ่งในปีนี้ได้จัดลอยกระทงหลังที่อื่นๆ

การจัดกิจกรรมลอยกระทงในครั้งนี้ จะเป็นกลุ่มของเยาวชนและเด็กนักเรียนในชุมชนทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันคิดและจัดงานพร้อมทั้งคิดคอนเซ็ปต์กันเอง โดยมีผู้นำชุมชนเป็นผู้ดูแลและที่ปรึกษาในการจัดงาน เพื่อให้กลุ่มเยาวชนรู้จักความสามัคคี บริหารจัดการ การวางแผนงาน และสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ในการร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ไปต่อยอดและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตในวันข้างหน้าต่อไป

ภายในงานนั้นคึกคักไปด้วยผู้คนที่มาเที่ยวงาน และจะซื้อกระทงไปลอยที่สระน้ำภายในวัด พร้อมทั้งลุ้นของรางวัลในสลากที่มีรางวัล ปีนี้กลุ่มเยาวชนได้ทำสลากทั้งหมดกว่า 1,000 ใบ ภายในกระทงจะมีสลากให้ลุ้นรางวัลทุกใบ สิ่งของที่เป็นรางวัลได้มาจากการขอรับบริจาคจากชาวบ้านบึง หมู่ที่ 1 บ้านบึงนคร หมู่ที่ 11 และห้างร้านต่างๆในอำเภอจอมพระที่สนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนมาตลอดทุกปี

ของรางวัลก็จะมีตั้งแต่ พัดลม กระติกน้ำ ชุดที่นอน ผ้าห่ม ครุ  ถัง กะละมัง ขัน ร่ม เกาอี้ ตะกล้า โต๊ะพับ ผ้าถุง เสื้อ ผ้า  ผ้าขาม้า หมอน มุ้ง เครื่องครัว ฯลฯ  ส่วนรางวัลที่ใหญ่ที่คือจักรยาน และยังหนังกลางแปลงมาให้ชมอีกด้วย กิจกรรมการขายอาหารร้านค้าชุมชน และกิจกรรมดนตรีสดโฟล์คซอง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

วัตถุประสงค์ของการจัดงานลอยกระทงเพื่อ สืบสานอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมวันเพ็ญเดือนสิบสองให้คงอยู่ พร้อมทั้งหารายได้เข้ากองทุนเยาวชน ส่วนรายได้จากการจัดงาน เช่นจากการจำหน่ายกระทง การเก็บค่าบริการที่จอดรถ

การออกร้านจำหน่ายอาหารในราคาถูก หลังจากเสร็จงานรายได้ก็จะนำไปเป็นกองทุนของกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับให้สมาชิกกู้ยืมใช้จ่ายตามความจำเป็น  และส่วนหนึ่งสำหรับทำบุญในกิจกรรมต่างๆของชุมชนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ภาพ/ข่าว สมภพ เจริญยิ่ง / สมศักดิ์ ตระกูลสุข ผู้สื่อข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment