วิถีชุมชน

เครื่องแต่งกายชาวกูย ภูมิปัญญาอันทรงคุณค่า เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ (คลิป)

สุรินทร์-เครื่องแต่งกายชาวกูย ภูมิปัญญาอันทรงคุณค่า  เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ในชุมชนท้องถิ่น

จังหวัดสุรินทร์เป็นแหล่งรวมกลุ่มคน 3 ชาติพันธุ์ คือ เขมร ลาวและกูย  บ้านตะเคียน ต.สำโรงทาบ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์  เป็นชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกูย ที่มีการแสดงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์อย่างชัดเจน

ทั้งในเรื่องของเครื่องแต่งกายและประเพณีความเชื่อ ที่มีความโดดเด่น เป็นที่สนใจของนักเที่ยว สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวกูยเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายของชาวกูยจะมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นมาก คือเน้นชุดที่ทำจากผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติสีดำจากผลมะเกลือ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ทรงคุณค่า

ชุดเครื่องแต่งกายชาวกูยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เป็นชุดที่สืบทอดต่อกันมาจากชาวกูยโบราณ ทุกครอบครัวต้องมีและสามารถทำได้เอง ทุกบ้านจะต้องมีการเลี้ยงไหม และนำผ้าไหมมาทำเครื่องนุ่งห่มเอง โดยอัตลักษณ์ของเครื่องแต่งกายจะเน้นสีดำจากผลมะเกลือ ไม่ใช้สารเคมี ใช้สมุนไพรเครื่องหอมมาอบให้ความหอม

ทำให้ผ้ามีกลิ่นหอมติดทนอยู่นาน แล้วนำมาตัดเย็บเป็นเครื่องนุ่งห่มทั้งชายและหญิง มีการแซว (ปักผ้า) ด้วยด้ายสีแดง  ชุดเครื่องแต่งกายเหล่านี้มีการพัฒนารูปแบบมาหลากหลาย มีความทันสมัยขึ้น แต่ยังคงอัตลักษณ์ของชาวกูยไว้ทุกอย่าง ทำให้คนที่สวมใส่มีความภาคภูมิใจ กับกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกูย ที่มีความทันสมัยและสามารถขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้

จากการสอบถามนางสุรางค์  อยู่พะเนียด ประธานกลุ่ม OTOP นวัตวิถีบ้านตะเคียน ได้ความว่า ชุมชนบ้านตะเคียนเป็นชุมชนชาวกูยที่มีการแสดงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธ์มาตั้งแต่บรรพบุรุษ แล้วมีการสืบทอดและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับเสน่ห์ของชาติพันธุ์ชาวกูย ที่มีความโดดเด่นทั้งเครื่องแต่งกายที่เน้นผ้าไหมสีดำ สามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาสทั้งงานมงคลและอวมงคล ที่พัฒนาขึ้นมาตามยุคสมัย มีความสวยงามเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะการรำแกลมอ (หมอรำกูย) ซึ่งเป็นการแสดงเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยตามความเชื่อและมีการสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งได้พัฒนามาเป็นชุมชนนวัตวิถีที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ทั้งศาลปู่ตา (หลวงอุดม) เจดีย์ไม้โบราณอายุกว่า 200 ปี พิพิธภัณฑ์ศูนย์เรียนรู้วิถีกูย และนอกจากนี้ยังมีจุดเรียนรู้ 8 จุด ประกอบด้วย

-จุดเรียนรู้เลี้ยงไหม -จุดเรียนรู้คนย่ำโคลน -จุดเรียนรู้การทอผ้าไหม –จุดเรียนรู้การแซวผ้า – จุดเรียนรู้ผ้าเปลี่ยนสีตามวิถีกูย (ย้อมมะเกลือ) –จุดเรียนรู้เกษตรยุคใหม่ตามศาสตร์พระราชา -จุดเรียนรู้ขนมไทย

– จุดเรียนรู้การทำบายศรี ร้อยมาลัยและงานใบตอง

ใครที่มีความสนใจอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวกูย และอุดหนุนเครื่องแต่งกายชาวกูย สามารถมาเยี่ยมชมได้ที่บ้านตะเคียน ต.สำโรงทาบ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ หรือโทรสอบถาม นางสุรางค์  อยู่พะเนียด เบอร์โทรศัพท์ 080-3355766และ 061-0297347

ภาพ/ข่าว นายสมุทร สนิทพันธ์ ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์ / เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment