เศรษฐกิจ

กลึงไม้ตาล ทำเครื่องใช้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้ครอบครัวและชุมชน (มีคลิป)

สุรินทร์-กลึงไม้ตาล ทำเครื่องใช้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้ครอบครัวและชุมชน บ้านหนองตราด  ต.หนองแวง  อ.ศรีณรงค์  จ.สุรินทร์

วันนี้ (28 พ.ย.62) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ลงพื้นที่บ้านหนองตราด  ต.หนองแวง  อ.ศรีณรงค์  จ.สุรินทร์  ไปยังบ้านของนายนครินทร์  กลิ่นสุคนธ์  ซึ่งเปิดบ้านเป็นโรงกลึงไม้ตาลให้เป็นของใช้ต่างๆมากมาย เช่น ชุดกาแฟ  แก้วไวน์  แก้วน้ำ  กำไลและของใช้อื่นๆอีกมากมาย ตามออร์เดอร์ของลูกค้า

ซึ่งมีลูกค้าประจำที่ต้องการเป็นจำนวนมากและมีออร์เดอร์มาทุกวัน ไม่ต้อง้ปิดร้านขายเอง สร้างรายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 30,000-40,000 บาท  แล้วยังทำให้นายนครินทร์มีเวลาได้ทำนา  เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย ทำสวนยางพาราและที่สำคัญได้ดูแลครอบครัวอย่างใกล้ชิดทุกวัน ทำให้ครอบครัวอบอุ่นและมีความสุข

โรงกลึงไม้ตาลของนายนครินทร์สร้างอยู่ท้ายหมู่บ้านหนองตราดติดกับทุ่งนา บริเวณหน้าบ้านมีกองไม้ตาลที่ตัดเป็นท่อนไว้จำนวนมาก ภายในโรงกลึงมีเครื่องกลึงจำนวน 4 ตัว สำหรับช่างกลึง 4 คน ซึ่งช่างกลึงจะมีงานทำทุกวัน  ทำให้มีกองขี้เลื่อยและเศษไม้ตาลกองโต ที่รอนำไปใช้ประโยชน์ต่อ  โดยจะจำขี้เลื่อยไปใช้เป็นปุ๋ยในสวนยางพารา ส่วนเศษไม้จะนำไปใช้จุดไฟไล่ยุงให้กับวัว ทั้งใช้เองและแจกจ่ายให้กับคนในชุมชน

จากการสอบถามนายนครินทร์  กลิ่นสุคนธ์อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่  7 บ้านหนองตราด  ต.หนองแวง  อ.ศรีณรงค์  จ.สุรินทร์  ทราบว่า ตนออกจากบ้านไปหาประสบการณ์งานกลึงไม้ตาลตั้งแต่เรียนจบชั้น ม.3 จากโรงเรียนในชุมชน เนื่องจากตนเองอยากมีงานทำมีรายได้มาช่วยพ่อแม่ 

จึงได้ไปทำงานและเรียนรู้งานกลึงต้นตาลที่จังหวัดเพชรบุรีซึ่งมีคนในหมู่บ้านไปทำงานที่นั่นหลายคนจนได้ประสบการณ์และความรู้สามารถทำเครื่องกลึงและออกแบบผลิตภัณฑ์ได้เองแล้ว จึงตัดสินใจกลับบ้านมาเปิดเป็นโรงกลึงไม้ตาลในบ้านของตนเอง เพราะมีความคิดว่าอยากจะกลับมาดูแลครอบครัว และช่วยงานบ้าน  ประกอบกับว่าแถวบ้านก็มีต้นตาลเป็นจำนวนมาก สามารถหาซื้อได้ง่าย ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์

ซึ่งไม้ตาลที่เหมาะกับการกลึงจะต้องเป็นต้นตาลที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป ในช่วงแรกที่เริ่มกลึงได้ยังไม่มีตลาดรองรับก็ทำแล้วให้พ่อแม่นำไปขายในหมู่บ้านและตลาดใกล้เคียง ทำไปฝึกสอนให้กับญาติพี่น้องไป จนถึง 1 ปี ก็มีลูกค้าประจำติดต่อมาจากหลายที่ ต้องการสินค้าแบบต่อเนื่องและต้องการเป็นจำนวนมาก 

จึงได้เริ่มขยายกิจการมีช่างประจำโรงกลึงและแบ่งงานให้กับญาติพี่น้องในหมู่บ้านรับงานไปทำที่บ้านแล้วนำมาส่งตามออร์เดอร์  ซึ่งทำมาแล้ว 15 ปี ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ก็จะมีเด็กและผู้สูงอายุมาช่วยงานหลายคน ทั้งขัดและแพ็คสินค้ารอส่งให้ลูกค้า  ทำให้คนในชุมชนมีรายได้ไม่ต้องออกไปทำงานรับจ้างต่างถิ่น ทิ้งครอบครัว ทิ้งงานบ้านไม่มีใครดูแล

การมีงานทำ มีเงินใช้โดยไม่ต้องออกไปทำงานที่อื่นถึงแม้ว่าจำนวนเงินที่ได้จะน้อยกว่าการไปทำงานต่างถิ่นก็ยังถือว่าได้กำไร ผู้ที่สนใจจะเยี่ยมชมและเรียนรู้การกลึงไม้ตาลสามารถโทรสอบถามนายนครินทร์  กลิ่นสุคนธ์ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์  085-7719287

ภาพ นายสมุทร สนิทพันธ์ /ข่าว เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment