ข่าวท้องถิ่น

สุดแปลก เห็นแล้วสะดุดตา ตึกคอนโดผี เจดีย์บุพการีชน 1 เดียวในไทย (มีคลิป)

สุรินทร์ สุดแปลก เห็นแล้วสะดุดตา ตึกคอนโดผี เจดีย์บุพการีชน 1 เดียวในไทย

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่วัดสุทธิวงศา บ้านหัวงัว ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ เจอสิ่งสุดแปลกที่ไม่เคยมี แปลกไม่เหมือนที่วัดอื่น คือคอนโดผี หรือ เจดีย์บุพการีชน ที่เก็บอัฐิกระดูก เป็นรูปทรงที่แปลกสะดุดตา ตั้งตระหง่านอยู่ท้ายวัด ติดกับทุ่งนา มีความสูงเท่าตึกสองชั้น

โดยคอนโดหรือเจดีย์บุพการีชนนั้น เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแต่ละด้านจะมีช่องไว้บรรจุโกศทั้ง 4 ด้าน รวมทั้งหมดจะมีอยู่ 464 ห้อง และยังมีประตูเข้าไปด้านในคอนโดหรือเจดีย์บุพการีชน ด้านในจะโล่งและมีชั้นวางโกศอยู่ 4 ชั้น ทั้งสี่ด้าน ซึ่งหากญาติไม่พร้อมบรรจุอัฐิก็นะนำมาเก็บไว้ด้านในไว้ก่อน

จาการสอบถาม พระครูปริยัติสุทธิวงศ์ (พระมหาคำเพียร) เจ้าอาวาสวัดสุทธิวงศา เจ้าคณะตำบลหัวงัว กล่าวว่า สำหรับการสร้างเจดีย์ที่ท่านเห็นอยู่ในขณะนี้ ก็คือเจดีย์บรรจุอัฐิของบรรพชนบุพการีผู้ล่วงลับดับไปแล้ว  สืบเนื่องจากการบรรจุอัฐิของชาวบ้านชุมชนที่นี่มักจะซื้อเจดีย์สำเร็จรูปมา มันจะทำให้กินเนื้อที่หรือพื้นที่ของวัด แล้วก็ไม่ค่อยคงทน จะเกิดการหัก การดูแลก็ลำบาก นี่คือปัญหาที่เรามองเห็น

แล้วก่อนหน้านั้นชาวบ้านก็นำไปบรรจุตามกำแพงวัด ซึ่งกำแพงวัดก็ขาดคนเหลียวแล หรือบางทีก็มีการทุบการรื้อไม่มั่นคง  คณะสงฆ์ประชุมจึงได้ประชุมกันในวัดสุทธิวงศา ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ ซึ่งมีไอเดียแนวความคิดจาก ท่านพระอาจารย์มหาฉัตรชัย ปภัสสาโร เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ของวัดสุทธิวงศาแห่งนี้ ท่านใดเห็นแนวความคิดจากเจดีย์ที่อยู่ทางภาคกลาง หรือนครปฐมก็เอามาประยุกต์ เอามาบูรณาการ

จึงทำให้ทางเจดีย์หลังนี้เกิดขึ้น โดยการร่วมแรงร่วมใจของญาติผู้ล่วงลับไป ที่จะมาบรรจุอัฐิก็ช่วยกันบริจาค แล้วก็ได้ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2550 และขณะนี้ก็ใช้งาน ใช้ประโยชน์ได้ ประโยคที่ใช้ก็คือ 1 ดูแลง่าย แล้วก็ทำความสะอาดง่าย และเวลาทำบุญรวมญาติก็สะดวก ญาติพี่น้องมาทำบุญที่นี่ก็จะมีศาลาบำเพ็ญกุศลศพอยู่ตรงนี้ด้วย ก็จะง่ายและสะดวกในการทำบุญรวมญาติ แล้วก็ในการดูแลรักษา แล้วก็ประหยัดเนื้อที่ แล้วก็ดูดีด้วย เรียกว่าคอนโดของผู้วายชนม์ หรือคอนโดของบรรพชนผู้ล่วงลับไป

ซึ่งมาอยู่ร่วมกันภายในเจดีย์หลังนี้ ขณะนี้ก็เอามาบรรจุแล้วก็มาจองเรื่อยๆ หมายความว่าจะทำบุญก็มาจอง จองห้องไว้แล้วก็บรรจุ ด้วยแผ่นหินแล้วก็สีรูปของผู้วายชนม์ นี่คือที่มาที่ไปของเจดีย์บรรพชนหรือ เจดีย์บุพการีชน

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment