หวย

ชาวบ้านชี้เลขเด็ด ผีต้นกล้วยให้โชค งวดนี้มาแน่ (มีคลิป)

สุรินทร์-ผีต้นกล้วยให้โชค พิธีฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย ชาวบ้านชี้เลขเด็ดฐานรางวางโลงก่อนเผาเชื่อเป็นเลขนำโชค

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า ที่วัดกาพระคุณาราม บ้านกาพระ ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ ได้ทำพิธีพิธีฌาปนกิจศพผีต้นกล้วยจำนวน 2 ต้น โดยพระครูบริคุตโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านกาพระ และชาวกาพระกว่า 100 คน ร่วมทำพิธีฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย ชื่อ พ่อค้ำคูณ ยืนยง อายุ 109 ปี และ แม่กล้วยหอม ยืนยาว อายุ 107 ปี เพื่อเป็นการเอาเคล็ด

ซึ่งทางวัดและชาวบ้านได้ทำพิธีเหมือนกับคนตายจริงๆ โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค.62 ช่วงเย็นได้นิมนต์พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมจำนวน 8 รูป และทำพิธีรดน้ำศพตามประเพณีเหมือนคนตาย ก่อนพิธีชาวบ้านได้หาส่องเลขเด็ดฝาโลง

เชื่อว่าเลขฝาโลงจะให้โชคลาภ ในงวด 16 ม.ค. 63 ที่จะถึงนี้ ตามความเชื่อของชาวบ้าน โดยเลขฝาโลงนั้นคือ 825 บางคนก็นำเอาอายุผีต้นกล้วยทั้ง 2 ต้น ตีเป็นเลขเด็ด คือ 109 และ 107 บางคนก็ตีต้นกล้วย 2 ต้น เป็นเลข 2 ต้นกล้วยคือ 9 ได้เลขเป็น 29 92

หลังจากพิธีรดน้ำศพผีต้นกล้วยเสร็จ ก็จะนำผีต้นกล้วยทั้ง 2 ต้น บรรจุลงโลงศพ ซึ่งผีต้นกล้วยมีขนาดใหญ่เจาะเป็นรูปหน้าคน สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนคน ซึ่งพระสงฆ์และชาวบ้านกาพระ ต่างพากันรดน้ำศพและขอขมากรรม ตามพิธีโบราณเหมือนคนตายจริง

จากนั้นจึงได้สวดอภิธรรม และเมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 เวลา 13.00 น. เป็นพิธีฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย ณ เมรุวัดกาพระคุณาราม ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์

ซึ่งเป็นเมรุที่พึ่งสร้างเสร็จ โดยมีพระครูปริยัติสุทธิวงศ์ (พระมหาคำเพียร ผาสุโก) เจ้าคณะตำบลหัวงัว เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และกำนันตำบลหัวงัวเป็นประธานฝ่ายฆาราวาส  ก่อนฌาปนกิจศพผีต้นกล้วย ก็จะอ่านประวัติ มีของชำร่วย และโปรยทาน

ขณะที่กำลังจะนำผีต้นกล้วยเข้าเตานั้น ชาวบ้านก็มองเห็นเลขที่ฐานเตาวางโลงศพ มีเลข 23 และ 746 บางคนก็หยิบมือถือมาถ่ายเก็บไว้กันลืม ระหว่างนำโลงเข้าเตายังซ้ำด้วยว่าอย่าลืมเลขฝาโลง 825 หลายคนก็ถ่ายและจดตัวเลขดังกล่าวไว้ เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 ม.ค.62 ที่จะถึงนี้

ส่วนการทำพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรมและพิธีฌาปนกิจศพผีต้นกล้วยนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างเมรุให้มีแต่เรื่องดีๆ ทุกข์โศกให้ผ่านไป ทำกิจการงานต่างๆในชีวิตให้เป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนปอกกล้วย อีกทั้งยังเป็นการทดสอบเตาเผาศพอีกด้วยว่า จะสามารถทนความร้อนได้มาตรฐานหรือไม่

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment