วิถีชุมชน

ใช้ชีวิต แบบพอเพียง ก็สุขได้ หมู่บ้านพอเพียงพึ่งตนเอง สร้างความสุขให้ชุมชน (มีคลิป)

สุรินทร์-สุดยอด ! หมู่บ้านพอเพียงพึ่งตนเอง ปลูกผักอินทรีย์ขาย มีเหลือแบ่งปันเพื่อนบ้าน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  สร้างความสุขให้ชุมชน

วันนี้ 10 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านอาทึก หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านผือ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์  พบกลุ่มชาวบ้านปลูกผักอินทรีย์ปลอดสารพิษบ้านอาทึก ตามโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่วนราชการเคยได้ส่งเสริมเสริมให้ปลูกผักต่างๆ อาทิเช่น  สลัด คะน้า  ผักกาดขาว  ผักกาดเขียว  พริก กวางตุ้ง มะเขือ หอม กระเทียม ข้าวโพด มะเขือเทศ มะละกอ ฯลฯ 

วิธีบริหารจัดการของชุมชน จะมีการแบ่งแปลงผักออกเป็นสัดส่วน แล้วติดชื่อเจ้าของแปลงผักพร้อมบ้านเลขที่ในแต่ละแปลง และจะมีบ่อซีเมนต์เก็บน้ำที่เปิดเข้าไว้ ให้ตักน้ำรดผักเอง เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี ปัจจุบันชาวบ้านอาทึกได้ปลูกผักต่อเนื่องมาเป็นเวลานับสิบปีแล้ว

จากเดิมทีอยู่กันแต่ในบ้านไม่ค่อยมีกิจกรรมพบปะพูดคุยกัน แต่หลังจากที่ได้มีกิจกรรมรวมกลุ่มปลูกผักของชุมชน ก็มีกิจกรรมพบปะพูดคุยกันมากขึ้น ซึ่งสร้างความสามัคคีในชุมชนมากขึ้นกว่าเดิม โดยในทุกตอนเช้าและตอนเย็นจะมีเด็กนักเรียนที่มาช่วยพ่อแม่รดน้ำแปลงผัก ถือว่าเป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และรู้จักแบ่งเบาภาระช่วยเหลือพ่อแม่อีกทางหนึ่ง

สำหรับตลาด ที่ชาวบ้านจะนำผักไปจำหน่ายคือตลาดสดเทศบาลจอมพระ บางทีก็มีพ่อค้า แม่ค้าขับรถมารับซื้อผักไปขาย และมีชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียง มาซื้อไปประกอบอาหาร บางรายซื้อ 20 บาท

นำกระสอบปุ๋ยมาใส่เลยที่เดียว ชาวบ้านยังกล่าวต่อไปอีกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะมีการทำผ้าป่า สร้างอาคารอเนกประสงค์ไว้วางผักจำหน่ายร่วมกันของคนในชุมชนต่อไป

ภาพ/ข่าว สมภพ  เจริญยิ่ง / เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment