ข่าวท้องถิ่น

ชมรมรถแห่ จ.สุรินทร์ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกห้ามรับงาน เหตุเสียงดัง ทำวัยรุ่นตีกัน(มีคลิป)

สุรินทร์-ชมรมรถแห่ จ.สุรินทร์ ร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังถูกห้ามรับงาน เหตุเสียงดัง ทำวัยรุ่นตีกัน

วันที่ 22 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์รายงานว่า ณ ที่ศาลากลาง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์โดน นายรำลึกเจือจันทร์ ผู้ประกอบการรถแห่/ประธานชมรมรถแห่ จ.สุรินทร์ นำคณะเจ้าของรถแห่ร่วม 34 คัน

เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายไกรสร กองฉลาดผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เพื่อขอให้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนกรณีที่มีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมที่มีรถแห่ทุกชนิด

นายรำลึก เจือจันทร์ กล่าวว่า ธุรกิจรถแห่เป็นธุรกิจที่ลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก ทั้งเครื่องเสียง เวที ทีมงาน การตกแต่ง เฉลี่ยอยู่ที่คันละ1.5 -3ล้านบาท เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้ครอบครัว วัยรุ่นที่เคยติดยาเสพติด ที่เคยเป็นเด็กอันธพาลต่างมีงานทำ มีรายได้ กลับตัวเป็นคนดี

ชาวบ้านก็นำสินค้ามาขายให้ผู้ที่มาชมการแสดงของรถแห่ มีรายได้มาช่วยเหลือครอบครัว แต่ถูกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดออกคำสั่งห้ามรถแห่ร่วมกิจกรรม จึงอยากให้มีการแก้ไข และยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพราะจะทำให้ไม่มีรายได้ ชาวบ้านที่ทำงานกับรถแห่ นั้นตกงานทั้งหมด

นายรำลึก กล่าวต่อว่า รถแห่ในจังหวัดสุรินทร์ประมาณราวๆ 40กว่าคัน ขณะนี้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าภาพหลายราย ที่จ้างรถแห่ไปให้ความบันเทิงในงาน ถูกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห้ามให้มีรถแห่ไปร่วมกิจกรรมในงานประเพณีต่างๆ เพราะเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาทและส่งเสียงดัง เจ้าภาพจำเป็นต้องยกเลิกงาน ยกเลิกการจ้างรถแห่ เพราะเกรงว่าจะกระทำผิดกฎหมาย

“จึงรวมตัวกันเดินทางมาเรียกร้อง ณ ที่ว่าราชการ จ.สุรินทร์ เพื่อรับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็นเสียงสะท้อนของคนที่ทำกิจการรถแห่ ซึ่งเป็นอาชีพสุจริต ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ผลักดันให้มีกฎระเบียบหรือกฎหมายรองรับ อีกทั้งรถแห่ต้องกาจดทะเบียนรถแห่ให้ถูกต้องและพร้อมที่จะเสียภาษีให้กับรัฐ และประสานกับทางจังหวัดขอนแก่นหรือจังหวัดอื่นๆให้ยกเลิกคำสั่ง ที่ห้ามรถแห่ร่วมกิจกรรม

เพื่อจะได้มีงานทำ มีรายได้จุนเจือครอบครัว” ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีมาตรการ ห้ามเจ้าภาพใช้รถแห่จัดกิจกรรมร่วมงานบุญงานบวชงานประเพณีต่าง โดยอ้างถึงเหตุทะเลาะวิวาท วัยรุ่นตีกัน จนเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการรถแห่หลายร้อยคันที่ใช้เงินลงทุนเป็นหลักหลายล้านเดือดร้อน เพราะผู้ประกอบการบางรายไว้กู้หนี้ยืมสินมาลงทุนทำรถแห่ จึงถือเป็นความเดือดร้อน และการห้ามกิจกรรมรถแห่นอกจากจะมีผลกระทบต่อรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ศิลปิน นักรอง นักแสดง นักดนตรี และพนักงานอื่นๆ

ทั้งนี้ยังทำให้ผู้ประกอบการ และลูกจ้างในกิจการได้รับความเดือดร้อนดังนั้นทางชมรมรถแห่ และ เจ้าภาพผู้จัดงานจึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ทบทวนยกเลิกคำสั่งนี้ โดยคำนึงถึงผลกระทบความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ เจ้าภาพผู้จัดงาน และประชาชนผู้ประกอบอาชีพที่สุจริต

เบื้องต้นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์  (ไม่ประสงค์เอ่ยนาม) ได้รับเรื่องไว้ และร่วมพูดคุยเพื่อคลี่คลายสร้างความเข้าใจและเงื่อนไขต่อชมรมรถแห่ จ.สุรินทร์  เพื่อดำเนินการประสานให้หลายหน่วยงานรับทรายเพื่อหาแนวทางออกร่วมกัน  อาทิ

-ที่ทำการปกครองจังหวัดสุรินทร์

-ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

-สำนักงานขนส่งจังหวัด เรื่องการงดทะเบียน

เพื่อพิจารณา ตามบทบาทหน้าที่ต่อไป ศูนย์ดำรงธรรม

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment