ร้านค้าของฝาก

ไอเดียทำเงิน สร้างรายได้จาก โคมไฟกะลามะพร้าว (มีคลิป)

ไอเดียทำเงิน สร้างรายได้จาก โคมไฟกะลามะพร้าว ตำบลทัพทัน อ. สังขะ จ. สุรินทร์

หนุ่มใหญ่วัยเกษียณ อดีตทำธุระกิจหลายอย่าง รับซื้อข้าวเปลือก รับซื้อหมาก ช่างรับเหมางานไม้ทุกชนิด  บ้าน เฟอร์นิเจอร์โต๊ะ เตียง เก้าอี้ ชุดรับแขก ฯล ปัจจุบันผันชีวิตมาประดิษฐ์โคมไฟด้วยกะลามะพร้าว หลากหลายรูสวยงาม

วันนี้(2 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากชาวบ้านตำบลทัพทันว่า มีชาวบ้านในชุมชน ม12. ตำบลทัพทัน อ. สังขะ จ. สุรินทร์ ทำอาชีพ ประดิษฐ์ โคมไฟด้วยกะลามะพร้าว หลากหลายรูปแบบและสวยงามเพื่อจำหน่าย ผู้สื่อข่าวลงพื้นสอบถาม ทราบชื่อ คุณลุงวิโรจน์  ชัยหาญ อายู61 ปี กับคุณป้านิตยา ชัยหาญ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่200 ม.12 บ้านขามพัฒนา ต. ทัพทัน อ. สังขะ จ. สุรินทร์

สองสามีภรรยาที่มีไอเดียเจ๋งๆประดิษฐ์โคมไฟกะลามะพร้าว เมื่อก่อน ลุงกับป้า ทำธุระกิจหลายอย่าง เช่น รับซื้อข้าวเปลือก รับซื้อหมาก และเป็นรับเหมางานไม้ทุกชนิด โต๊ะ เตียง เก้าอี้ ชุดรับแขก สร้างบ้าน เป็นช่างเฟอร์นิเจอร์  อายุมากขึ้น

จึงได้คิดหาไอเดียแปลกๆมาทำ เป็นงานไม่หนักมาก อยู่กับบ้าน ลุงมองว่า กะลาเอามาทำประโยชน์ได้มากมาย ถ้าทำโคมไฟน่าจะถูกใจลูกค้าที่ชื่นชอบหาสิ่งประดิษฐ์มาตกแต่งบ้าน

จึงพยายามศึกษาจากยูทูปเพื่อจะได้มาประดิษฐ์กะลามะพร้าวให้ได้รูปแบบหลากหลายและสวยงาม มะพร้าวที่หามาได้ ต้องเอามาตัดสองด้านเลยแล้วขูดเอาเนื้อมะพร้าวออกให้หมดจากนั้นใช้ช้อนขูดด้านในกะลาให้เกลี้ยงเพื่อให้สะอาด

ต่อไปร่างแบบที่จะเขียน ร่างเสร็จก็เขียน วาด ใช้เวลา ประมาณ 1 โชั่วเขียนลาย ต่อ 1 ชิ้น เขียนเสร็จเจาะรู้ตามลายที่เขียน ต่อไปอีกก็นำไปขัดไปเจียร์ให้เกลี้ยงแล้ว พ่น ด้วยยูรีเทน3 ครั้งเพื่อให้เงาให้สวย ได้แล้วจึงนำไปประกอบกันเป็นโคมไฟ ที่สวยงาม

โคมไฟกะลามะพร้าวมี ลาย เครือวัลย์ ลายเก้าดอก ลายดอกไม้ ลายน้ำเต้า แต่ละลายก็จะสวยแตกต่างกันไป มีทั้ง วางบนหัวเตียง ห้อยเพดาน แควนเสา ราคาก็เริ่มต้นที่ 500-4,500 บาท ตั้งแต่รุ่นเล็กถึงรุ่นใหญ่ แต่ละเดือนก็ขายได้ 3-5 ตัว ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่รวมๆกัน ลุงพึ่งทำอาชีพนี้มาได้ 1 ปี ที่จำหน่ายก็ โชเชียล ออกบูทีโชว์จำหน่ายตามงานต่างๆ ลุงเล่า

กะลามะพร้าวปนะโยชน์มากมาย อยู่ที่ใครจะมีความคิดมีไอเดียนำมาประดิษฐ์สร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ท่านใดที่ชื่นชอบสนใจ โคมไฟกะลามะพร้าวก็สามรถสอบถามได้ เบอร์โทร 062 908 0898

ภาพ/ข่าว นาลิวัน ราศรี ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment