ข่าวท้องถิ่น

สาธารณสุขอำเภอสนมแจง อย่าตระหนก มีประชาชนเดินทางจากเกาหลี ตรวจสอบแล้ว

สาธารณสุขอำเภอสนมแจง อย่าตระหนก มีประชาชนเดินทางจากเกาหลี ตรวจสอบแล้ว เข้ามาก่อนมีโรคโควิด-19

วันที่ 8 มี.ค.63 จากกรณี ผู้ใช้ Facebook ท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า บ้านโนนเปือย. อ.สนม. จ.สุรินทร์ มีเขยกลับมาจากเกาหลี 1 ราย ใช้ชีวิตตามปกติ หลุดมาได้ไง ควรกักไว้ตั้งแต่ลงจากเครื่องแล้ว (หมู่บ้านผมเอง)

หลังจากได้มีการโพสต์เรื่องราวออกไป ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก เรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงประสานสอบถามข้อมูล ข้อเท็จจริงกับ นางนพรัตน์ ตรงสูนย์ หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอสนม นางนพรัตน์ ตรงสูนย์  กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวนั้น มีคนเดินทางจากเกาหลี จริง คือ หญิงไทย อายุ 48 ปี แต่งงานกับชาวญี่ปุ่น และย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นอย่างถาวร

เมื่อ 29 ม.ค.63 บินกลับมาเที่ยวที่ไทย โดยพักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ และวันที่ 4 ก.พ.63  ได้เดินทางกลับมาหามารดาที่บ้านเกิด บ้านเลขที่ 20 บ้านโนนเปือย หมู่ที่ 7 ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ขณะอยู่ที่ไทยไม่มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ และจากการสอบถามญาติผู้ใกล้ชิด คือพี่สาวและน้องสาว ไม่พบผู้สัมผัสมีประวัติการเจ็บป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตลอดระยะเวลาที่หญิงไทยรายนี้อาศัยอยู่ปัจจุบันหญิงไทยรายนี้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยได้บินกลับญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 ที่ผ่านมา

ส่วนคนที่ 2 นั้น ที่อยู่ตามบัตรประชาชน อยู่ที่ ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี  ทำงานเป็นกุ๊กทำอาหารที่ร้านอาหารในประเทศเกาหลีใต้ เดินทางจากประเทศเกาหลีใต้ถึงประเทศไทย วันที่ 6 ก.พ.63 โดยผ่านการคัดกรองจากจุดคัดกรองของสนามบินสุวรรณภูมิถูกต้องตามขั้นตอนการคัดกรองของทางสนามบิน และต่อมาได้เดินทางมายังจังหวัดสุรินทร์ โดยจุดหมายคือ บ้านโนนเปือย ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 10 ก.พ.63 เดินทางมาถึงบ้านโนนเปือย ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ในระหว่างที่พักอาศัยอยู่ที่บ้าน บุคคลดังกล่าวได้ปฏิบัติตัวตามที่ทางจุดคัดกรองสนามบินแนะนำอย่างเคร่งครัด ปัจจุบัน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีอาการของโรคในระบบทางเดินหายใจ และจากการสอบถามข้อมูลทาง นางนพรัตน์ ตรงสูนย์ หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอสนม กล่าวอีกว่า ได้มีการตรวจสอบกับญาติผู้ใกล้ชิด ไม่พบผู้สัมผัสมีประวัติการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหาย ตลอดระยะเวลาในพักอาศัยอยู่

และอีกคน ที่ไปทำงานที่เกาหลีใต้ แต่ได้บินกลับที่ บ้านหนองคู ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางจากไทยไปเกาหลีใต้ ถึงสนามบินที่เกาหลีใต้ แต่ไม่ผ่าน ตม.ทางเจ้าหน้าที่จึงให้บินกลับมาที่ไทยโดยถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 3 ก.พ.63 โดยเจ้าตัวเล่าว่าในช่วงที่บินกลับมาถึงไทย สนามบินสุวรรณภูมิยังไม่ได้มีการคัดกรองหาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากช่วงนั้นยังไม่มีการแพร่ระบาดในไทยมากนัก เมื่อออกจากสนามบินได้ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 เดือน จึงได้เดินทางกลับมายังภูมิลำเนา โดยเดินทางถึงบ้านหนองคู หมู่ 8 บ้านหนองคู ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 6 มี.ค.63 โดยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีอาการของโรคในระบบทางเดินหายใจ และจากการสอบถามญาติผู้ใกล้ชิด (ภรรยา) ไม่พบผู้สัมผัสมีประวัติการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจนับตั้งแต่วันที่เดินทางมาถึงบ้านปัจจุบัน และยังอาศัยอยู่ที่บ้านปกติ

นางนพรัตน์ ตรงสูนย์ หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอสนม ได้กำชับแจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทราบ ให้มีการประชาสัมพันธ์ หากลูกหลานใครจะกลับจากประเทศที่เสี่ยงให้แจ้งหน่วยงานด้วย จะได้ช่วยดูแลเฝ้าระวัง 14 วัน และให้ชาวบ้านที่ตระหนก กลัว ไม่ต้องตระหนก ให้หันมาสนใจเรียนรู้หรือตระหนักในการป้องกันตนเองด้วย

นางนพรัตน์ ตรงสูนย์ หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอสนม
ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment