วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

พระท่านช่วย เป็นห่วงญาติโยม บริจาคตู้ตรวจเชื้อ COVID-19 ที่คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาเอง

สุรินทร์-พระท่านช่วย เป็นห่วงญาติโยม บริจาคตู้ตรวจเชื้อ COVID-19 ที่คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาเอง จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.63 พระราชวิสุทธิมุนี หรือ หลวงตาเยื้อน เจ้าอาวาสวัดเขาศาลา อตุลฐานะจาโร อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ และ นายสมโรจน์ คูกิตติเกษม นักธุรกิจเมืองสุรินทร์ บริจาคตู้ตรวจเชื้อ COVID-19 หรือห้องตรวจทางการแพทย์แบบความดันอากาศบวก จำนวน 3 ตู้ ซึ่งนายแพทย์เฉลียว สัตตมัย และ นายแพทย์สุรเชษฐ เอี่ยมธนะสินชัย แพทย์โรงพยาบาลสุรินทร์ ช่วยกันคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมา

ซึ่งเป็นตู้อะคริลิคใส แข็งแรง ปิดได้มิดชิด ระบายอากาศผ่าน Hepafilter ขนาดใหญ่กรองเชื้อไวรัส ให้เจ้าหน้าที่แพทย์ หรือผู้ปฏิบัติงานเข้าไปนั่งด้านในได้ โดยสามารถยื่นมือผ่านช่องป้ายโพรงจมูกคนไข้เพื่อส่งตรวจเชื้อได้ โดยมีนายแพทย์ ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นตัวแทนรับมอบ

ซึ่งห้องตรวจนี้จะสามารถเซฟค่าใช้จ่ายของรัฐที่จะต้องใช้ชุดป้องกันในการตรวจคนไข้หรือผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้ อย่างไรก็ตาม เราควรดูแลตนเองเพื่อให้ร่างกายห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยมีวิธีการรับมือ ดังนี้

เชื้อไวรัสนี้ติดต่อผ่านทางลมหายใจ สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน เชื้อไวรัสโคโรน่าติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว ควรทานแบบสุกเท่านั้น ควรทานอาหารที่สุกแล้ว งดอาหารดิบ และเนื้อสัตว์ป่า

หมั่นล้างมือหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ จามหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด และมีมลภาวะเป็นพิษ งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก ถ้าไม่จำเป็น ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ฯลฯ ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที!!! ปรึกษาแพทย์

ข่าวสนมนิวส์

About The Author