วิถีชุมชน

ขุดปูนาทำอาหารอีสานบ้านเฮา ในน้ำมีปลา ในนามีกะปู นี่แหละสวรรค์บ้านนา (มีคลิป)

สุรินทร์-เห็นแล้วคิดถึงบ้าน ขุดปูนาทำอาหารอีสานบ้านเฮา ในน้ำมีปลา ในนามีกะปู นี่แหละสวรรค์บ้านนา

วันที่ 6 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ที่บ้านบึง หมู่ที่ 1 ตำบลบึง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ในช่วงเช้าของวันนี้ได้มีชาวบ้านออกหาขุดปูนาบริเวณทุ่งนาข้างหมู่บ้าน เพื่อเตรียมนำไปประกอบอาหารเลี้ยงคนในครอบครัว

สถานการณ์โรคติดต่อไรวัสโคโรน่า2019 ระบาดในช่วงนี้ทำให้ชาวบ้านต่างงดออกไปซื้อของที่ตลาดเพราะกลัวโรคติดต่อ ส่งผลให้ความเป็นอยู่เริ่มเปลี่ยนแปลง หลังจากพายุฤดูร้อนฝนตกเมื่อคืนทำให้ดินชุ่ม ชาวบ้านจึงได้นำเสียมและครุออกไปหาขุดหาปูนาตามทุ่งนาข้างหมู่บ้าน เพื่อนำไปเป็นอาหารประกอบเลี้ยงคนในครอบครัว

คุณยายมี กิ่งแก้ว อายุ 78 ปี กล่าวว่าหลังฝนตกก็จะออกมาขุดปูนาเพราะดินจะขุดง่ายขึ้น วันนี้ได้ปูตัวเล็กตนจะนำเอาไปไว้ทำส้มปู

คุณยายอวย กิ่งแก้ว อายุ 79 กล่าวว่า วันนี้ตนประกอบอาหารทำส้มปู รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ แต่มีกลิ่นหอม ปกติคนส่วนใหญ่จะทำตอนเย็นแล้วนำมาต้มกินในตอนเช้า แต่วันนี้แดดร้อน ยายก็เลยทำตอนเช้า เพื่อนำไปต้มกินในช่วงเย็น

 สำหรับวิธีการทำส้มปูนา ขั้นตอนแรกต้องล้างให้สะอาด แล้วก็แกะปูนานำมาตำให้ละเอียด นำใส่ภาชนะที่เตรียมไว้เทน้ำใส่ให้พอดี แล้วนำกากปูออกมาตำอีกครั้งหนึ่ง เสร็จแล้วก็กรองเอาน้ำปูนาที่ตำใส่ภาชนะ น้ำปูนาที่ได้โรยเกลือในพอเหมาะ

และใส่ข้าวขั้วเพิ่มความหอม หมักทิ้งไว้สักระยะ แล้วนำมาต้มให้สุกพร้อมทานกับข้าวร้อนๆ บางคนอาจเพิ่มรสชาติโดยปรุงรสใส่หอม กระเทียมลงไปอีกตามใจชอบ รสชาติที่ได้จะหอมเปรี้ยว คนแก่และเด็กชอบทานมาก

ภาพ-ข่าว / สมภพ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment