วิถีชุมชน

กระเจียวป่าพื้นบ้าน ปลูกขายอาชีพเสริมสร้างรายได้ แบ่งปันเพื่อนบ้านตามวิถีชุมชน (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=fsYuRWxBf44[/embedyt]

สุรินทร์-กระเจียวป่าพื้นบ้าน ใครๆก็ชอบทาน 1 ปีมีครั้ง ปลูกเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ แบ่งปันเพื่อนบ้านตามวิถีชุมชน

วันที่ 8 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านนาแคบ หมู่ที่ 7 ตำบลหนองอียอ อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อไปชมสวนดอกกระเจียวป่าของนางสาวกฤษณา สุจริต อายุ 27 ปี สาว อบต. ที่ชื่นชอบการทำเกษตรเป็นชีวิตจิตใจ เพราะชอบอยู่กับธรรมชาติแบบวิถีชีวิตพอเพียง ซึ่งทำมานานกว่า 15 ปี ทำแล้วมีความสุข

ปัจจุบันดอกกระเจียวป่านั้นค่อนข้างหายากในปัจจุบัน และคนพื้นบ้านชอบนำมาบริโภค ลวกกินกับน้ำพริก ซึ่งรสชาติของดอกกระเจียวป่านั้นจะอร่อยนุ่มกล่าวสายพันธุ์อื่นๆ ดอกจะไม่ใหญ่มาก ดอกกระเจียวป่านั้นเป็นที่ต้องการของหลายๆคนและตลาด ซึ่ง 1 ปีจะมีครั้งในช่วงเดือน 4 – 6  

ปลูกง่าย ขยายพันธ์ตามธรรมชาติ ขุดเอาหน่อเล็ก ไปปลูกบริเวณใหม่ให้แตกหน่อเพิ่ม แล้วปล่อยไว้ให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ ซึ่งนางสาวกฤษณา ได้ปลูกในสวนของตนเอง บนพื้นที่ 1 ไร่ พอถึงช่วงออกดอกก็จะมาขาย

โดยนางสาวกฤษณา จะไปเก็บกับป้าของตนช่วงเช้า หรือหลังจากเลิกงานช่วงเย็นตามแต่ลูกค้าสั่ง ดอกกระเจียวที่ได้จะนำไปแบ่งปันให้ญาติพี่น้องได้กินก่อน เหลือจึงนำไปขายในราคาถูก ช่วยเหลือเพื่อนบ้านในช่วงวิกฤติโรคติดต่อ เพราะต่างคนเก็บตัวอยู่ในบ้าน จะขายในราคา 20 บาท จะมีอยู่ 18 ดอก บางครั้งก็มีการสั่งซื้อออนไลน์ในเฟซบุ๊ก ก็มีบริการส่งให้ภายในอำเภอเดียวกัน

นางสาวกฤษณา เล่าว่า ตอนนี้ดอกกระเจียวกำลังออกดอก เก็บขายทุกวัน ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็พอมีรายได้เสริมจากการขายดอกกระเจียวอยู่บ้าง วันหนึ่งเก็บขายได้ประมาณวันละ 400-500 บาท แต่มันเป็นรายได้ระยะสั้นๆแค่3-4 เดือนเท่านั้น

ตนจึงได้ทำการเกษตรอื่นๆ เพื่อรองรับในฤดูต่างๆ เช่น  ปลูกมันเลือด ปลูกมันสาคู ปลูกสับปะรด ปลูกกลอย และยังปลูกกาแฟเสริมบนพื้นที่สวนยาง 6 ไร่ อนาคตยังมีโครงการที่จะปลูกมะพร้าวน้ำหอมเพิ่มอีกด้วย ทำแล้วมีความสุขเพราะการเกษตรมันอยู่กับเราไปมาตั้งแต่เด็ก

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข สมภพ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment