ข่าวท้องถิ่น

ส่องแมงเงา กลางคืนทำเมนูเด็ดได้หลายอย่างของแซบอีสาน (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=ehaIm7980-U[/embedyt]

สุรินทร์-ส่องแมงเงา กลางคืนหาง่ายไม่ยาก ทำอาหารเมนูเด็ดได้หลายอย่างของแซบอีสาน บ้านเป้าน้อย หมู่ที่ 10 ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้านเป้าน้อย หมู่ที่ 10 ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ กำลังส่องหาแมงเงา หรือเรียกอีกชื่อว่าแมงป่อง อยู่ในทุ่งนา โดยปกติแล้วส่วนใหญ่เราจะเห็นชาวบ้านส่องกบ ส่องเขียด ส่องจิ้งหรีดยามค่ำคืนในท้องไร่ท้องนา

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการหาแมงเงา จะหาขุดในช่วงกลางวัน ที่อาศัยอยู่ในรูตามคันแทนา หลังฤดูเก็บเกี่ยวหน้าแล้ง อุปกรณ์ไม่มีอะไรมากแค่เสียม กับครุถัง การหาแมงเงาในตอนกลางวันต้องสังเกตที่รูต้องอาศัยความชำนาญ บางทีแมงเงาจะโผล่ออกมาจากรูเล็กน้อย เมื่อเห็นจึงขุด

ส่วนการหาแมงเงาในเวลากลางคืนจะง่ายกว่า โดย นายสงวน พิสิษฐ์รัมย์ เล่าให้ฟังว่า เวลากลางคืนแมงเงาจะออกมาหากิน จะอยู่นอกรู ใช้ไฟส่องแต่ไกลจะมองเห็น เพราะผิวแมงเงาจะสะท้อนกับแสงไฟมองเห็นง่าย

จากนั้นก็ใช้เสียบสับลัดทางเข้ารู บางตัวออกมานอกรูเลย หาง่ายกว่าตอนกลางวัน แดดไม่ร้อน หากเจอตัวใหญ่วิ่งเข้ารูก็จะขุดเอา ส่วนใหญ่รูไม่ลึกอาศัยรูปูเก่าอยู่ จะเอาแต่ตัวใหญ่ส่วนตัวเล็กปล่อยคืนตามธรรมชาติเพื่อการเจริญเติบโต

แมงเงานำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ทอดแมงเงา ปิ้งย่าง ใส่ซุปหน่อไม้ ทำน้ำพริกแมงเงา ได้หลากหลายเมนู แต่ที่คนที่ชื่นชอบ บางคนก็นำไปทำยาดอง หลายคนอาจไม่กล้าทานเพราะเห็นว่าเป็นสัตว์มีผิดน่ากลัว รูปร่างแปลกเลยไม่กล้าทาน แต่ถ้าใครทานแล้วจะติดใจ

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment