วิถีชุมชน

หมู่เฮาพึ่งพาตัวเอง ยุคโควิดครองเมือง หากินแบบพื้นบ้านๆ ต้มปลานิลใส่มดแดง (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=R3B7jtlpRXY[/embedyt]

สุรินทร์-หมู่เฮาพึ่งพาตัวเอง ยุคโควิดครองเมือง กักตัวอยู่ทุ่งนา หากินแบบโบราณ อาหารพื้นบ้านต้มปลานิลใส่มดแดงแซ่บหลาย

จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และยังไม่มียารักษา นอกจากแนวทางการป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิดแพร่กระจายเพิ่มขึ้น ภาครัฐจึงมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

การกลับถิ่นฐานบ้านเรือนภูมิลำเนาเกิดในตอนนี้ มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดให้กักตัว 14 วัน เป็นแนวทางการปฏิบัติผู้เดินทางข้ามประเทศหรือต่างจังหวัด การกักตัวในสถานที่ต่างๆที่ทางภาครัฐจัดให้ หรือแม้แต่ตามต่างจังหวัดก็มีที่กักตัวของผู้เดินทางต่างถิ่น เช่น บ้านหนองหลัก หมู่ที่6 ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูวิถีการเป็นอยู่สองสามีภรรยาที่เดินทางมาจากจังหวัดนครสวรรค ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 63 โดยสองสามีภรรยาขอเลือกกักตัวอยู่ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน เป็นที่นาของตัวเอง มีเถียงนา มีสระน้ำ ห้องนอนคอกควาย มีเตียงไม้ไผ่เป็นเตียงนอน เตาฟืน ไม่มีไฟฟ้า ใช้ไฟตะเกียงน้ำมัน ดัดแปลงทำเป็นตะเกียงพายุเพื่อป้องกันลมจุดส่องสว่างในยามค่ำคืน เป็นบรรยากาศที่สดชื่น ลมพัดเย็นสบาย ไม่ต้องวุ่นวาย แค่นี้ก็มีความสุขในการกักตัวเพื่อสังคมแล้ว

อาหารบ้านๆแบบโบราณ โดยวันนี้สองสามีภรรยา ทอดแหหาปลาในสระที่อยู่ข้างๆ ก็ได้ปลามาเยอะ แต่เลือกตัวที่มีขนาดใหญ่ตัวเล็กปล่อยไป และเอาเท่าที่พอกินไม่ต้องเยอะมาก พอได้ปลามาก็ตั้งน้ำร้อน ขูดเกล็ดปลาออก ล้างน้ำให้สะอาด เครื่องปรุง เกลือพริกกระเทียม โขกให้เข้ากัน ขาตะไคร้ มะขาม ใบมะกรูด ใส่ลงกระทะ

พอน้ำเดือดน้ำปลาลงไปรอจนสุก จากนั้นใส่มดแดง ซึ่งเป็นสูตรแบบโบราณ เครื่องปรุงอาจจะมาครบเพราะอยู่ทุ่งนา รสชาติเปรี้ยวนิดแต่แซ่บหลาย อาจไม่สะดวกสบายแต่ก็อยู่ได้ตามวิถีบ้านๆ อยู่ทุ่งนาไม่อดกินแน่นอน อากาศก็ดีด้วย

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment