วิถีชุมชน

ทำปลาส้มรสแซ่บ ไว้ทานในครัวเรือน และขายเพิ่มรายได้ สู้ภัยโควิด-19 (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=Ezo6gxHjIgY[/embedyt]

สุรินทร์-ทำปลาส้มรสแซ่บ ไว้ทานในครัวเรือน และขายเพิ่มรายได้ สู้ภัยโควิด-19

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่ บ้านหนองม่วง ต.เมืองแก  อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านได้ช่วยกันทำปลาส้ม โดยมีเจ้าหน้าที่มาให้การอบรม สอนอาชีพ ซึ่งมีนางสาวรัตติญากร ป้องเขต อายุ 34 ปี ปฏิบัติงาน ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ มาให้ความรู้การทำปลาส้ม

ซึ่งมีชาวบ้านหนองม่วง ม.4 ต.เมืองแก อำเภอท่าตูม จ.สุรินทร์ กว่า 30 ครัวเรือน เข้าอบรมในโครงการ ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง สู้กับภาวะ โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้  ซึ่งได้เปิดสอนวิธีทำปลาส้มรสแซ่บ เพื่อเก็บไว้รับประทานในครัวเรือน และสามารถทำขาย เพื่อสร้างรายได้เสริมอีกช่องทางในช่วงภาวะ การระบาดของ โควิด-19

นาย ชูชาติ ประเมินชัย อายุ 58 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านหนองม่วง ม.4 ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้กล่าวว่า ในนามตัวแทนชาวบ้าน ตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ ทางเจ้าหน้าที่ ได้มีโครงการดีๆ ออกมาให้ความรู้

เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปพัฒนาฝีมือ พึ่งตนเองในครัวเรือน และหารายได้เสริม ให้กับครัวเรือนของชาวบ้านอีกทาง เพราะวัตถุดิบ อย่างเช่น ข้าว  กระเทียม ที่ชาวบ้านได้ปลูกไว้ในสวนครัว และปลาก็หาได้จากบ่อน้ำ ที่ชาวบ้านได้เลี้ยงไว้ ในพื้นที่นาของแต่ละคน

ได้นำมาทำเป็นปลาส้ม อาหารแปรรูป ให้เพิ่มมูลค่าขึ้นมา หารายได้เพื่อเลี้ยงชีพพึ่งตนเองในครัวเรือน  เพื่อสู้ และพาครอบครัว ดำรงชีวิตให้ผ่านสภาวะวิกฤต การระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ ต่อไป ครับ

ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment