ข่าวท้องถิ่น

ควาญช้างลำบากหนัก พิษโควิด19 ขาดรายได้ไม่มีเงินซื้ออาหารเลี้ยงช้าง (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=Bq-yKWm8PEE[/embedyt]

สุรินทร์-ควาญช้างลำบากหนัก พิษโควิด19 ประกาศเลื่อนกิจกรรมชุมนุมลดความเสี่ยง ขาดรายได้ไม่มีเงินซื้ออาหารเลี้ยงช้าง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปพบนายรี ศาลางาม อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/2 บ้านตาทิตย์ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเจ้าของช้างพลายมงคล พังบัวเงิน พลายขวัญเงิน ที่ได้นำช้างเข้าโครงการคชอาณาจักร (สวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์)

ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด19 และรัฐต่อเคอร์ฟิวจนถึงสิ้นเดือน พร้อมทั้งมีการประกาศเลื่อนกิจกรรมชุมนุมลดความเสี่ยง ทำให้ขาดรายได้อย่างหนัก

ช้างพลายมงคลเป็นช้างแสนรู้ และเป็นช้างที่มีลักษณะสวยงาม มีงาสวย ซึ่งนักท่องเที่ยวชอบถ่ายภาพด้วย ทำให้ช่วงนี้ควาญช้างไม่มีรายได้ เนื่องจากช้างกินอาหารวันหนึ่งเป็นจำนวนเยอะ ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงช้าง

ซื้ออาหารให้ช้าง ทั้ง 3 ตัว ในแต่ละวัน มีแต่รายจ่าย ไม่มีรายรับเข้ามา ต้องไปหาซื้อต้นมะพร้าวเพื่อนำก้านมะพร้าวมาเลี้ยงช้าง อาหารประเภทอ้อย ต้องประหยัดให้ช้างทาน เพราะกำลังขาดแคลน

นายรี ศาลางาม กล่าวว่า ช้างที่อยู่ในโครงการคชอาจักร แต่เราสามารถผูกช้างไว้ที่บ้านได้ปรกติ ตนเลี้ยงช้างและบริการรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีทั้งไปเช้าเย็นกลับและพักค้างแรม และบริการรับงานช้างแห่งานตามประเพณีต่างๆ เช่น งานบวช งานกฐิน งานแต่งฯ

นายรี ศาลางาม กล่าวต่อไป อีกว่า ปีที่แล้วช่วงนี้ งานบริการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น มีคิวงานเยอะมาก ทั้งรับนักท่องเที่ยวและออกไปแห่งานตามต่างจังหวัดอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งเมื่อออกแต่ละงานนั้น จะได้ค่าจ้าง ตามระยะทาง ตั้งแต่หมื่นบาทขึ้นไป ร่วมค่าเหมารถสิบล้อขนช้าง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=PG4UzVziHZw[/embedyt]

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment