ข่าวท้องถิ่น

บรรยากาศยามเย็น วิถีคนกับช้าง ผ่านไปแวะเที่ยวชมได้ (มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=FvcNkQf5LLQ[/embedyt]

บรรยากาศยามเย็น วิถีคนกับช้าง หลังควาญช้างพาช้างไปลงเล่นน้ำแล้วพาเดินทางกับบ้าน ผ่านไปแวะเที่ยวชมได้

ถ้าพูดถึงจังหวัดสุรินทร์ ทุกคนก็จะนึกถึงช้างขึ้นมาทันที สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ความมหัศจรรย์ของสายสัมพันธ์ระหว่างช้างกับชาวกูย เมื่อช้างมีความหมายประหนึ่งคนในครอบครัว” ไม่ใช่เพียงสัตว์ที่เลี้ยงไว้ใช้งาน แต่หากสามารถนำมาเลี้ยงให้กลายเป็นช้างบ้านได้อย่างน่าทึ่ง และสิ่งนี้เองได้ก่อเกิดวิถีการดำรงอยู่ระหว่างคนกับช้างที่หลอมรวมเป็นความเชื่อ ประเพณี และวัฒนธรรมอันน่าสนใจยิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงสายใยมิตรภาพอันล้ำค่าที่สุด

หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้หลายๆอาชีพได้รับผลกระทบหนัก ควาญช้างสุรินทร์ทั้ง 4 ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน พลายขุนศึก พลายทองแท้ เป็นคุณแจ็ก พวงสวัสดิ์ ก่อนหน้านี้ ช้างได้อยู่ที่  เขาเขียว คอยตอนรับนักท้องเทียว เทียวชมที่ต่างๆ แต่ในช่วงโควิดระบาด สถานที่ท่องเทียวปิดตัวลง คุณแจ็ก พวงสวัสดิ์ เลยต้องนำช้างกลับบ้านที่ทุ่งกุลา บ้านโนนระเวียง หมู่ที่6 ตำบลทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ทุกวันควาญช้าง จะนำช้างไปเล่นที่ลำพลับพลา เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อน ควาญช้างจึงนำช้างพาไปเล่นน้ำเพื่อให้ช้างได้ผ่อนคลายสดชื้น และตอนเย็นๆจึงได้พาช้างกลับที่พัก  อยู่ตรงข้าม โรงรับซื้อยูคา ทางพานไปทะเลสาบทุ่งกุลา  ใครผ่านไปทะเลสาบทุ่งกุลา สามารถแวะเยี่ยมชม และให้อาหารช้าง ถ่ายรูปกับช้าง ได้นะครับ

ที่เคยนำช้างไปอยู่ที่เขาเขียว ก็ต้องนำช้างกลับคืนถิ่นบ้านเกิดเช่นเดียวกับควาญช้างทั้ง 4 ท่าน ที่ตำบลทุ่งกุลา อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ก็ต้องนำช้างกลับบ้านมาเลี้ยง ทุกๆเย็นควาญช้างจะนำช้างไปเล่นน้ำผ่อนคลายที่แม่น้ำลำพระภา แล้วนำช้างกลับบ้าน ซึ่งเป็นบรรยากาศยามเย็นที่สวยงามมากๆ เป็นวิถีคนกับช้าง

ภาพ/ข่าว ยอด แข่งขัน / เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment