ข่าวท้องถิ่น

ประปาหมู่บ้านเมืองช้าง บ่อบาดาลแห้งขอด นานกว่า 1 เดือน ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล (ชมคลิป)

ประปาหมู่บ้านเมืองช้าง บ่อบาดาลแห้งขอด นานกว่า 1 เดือน ชาวบ้านต้องซื้อน้ำ ประทังชีวิตกว่า 100 ครัวเรือน ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล

วันนี้(17 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ชาวบ้านโดนโอก หมู่ที่ 10 ตำบลบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังได้รับผลกระทบน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล  พอเปิดน้ำใช้ก็ออกเพียงลม  เป็นแบบนี้มานานกว่า 1 เดือน  โดยชาวบ้าน ผู้สูงอายุ กว่า 100 หลังคาเรือน ต้องพาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการพึ่งพาตนเองด้วยการ ซื้อน้ำดื่ม น้ำใช้ จากพ่อค้ารถเร่ ถังขนาด 200 ลิตร ราคา น้ำดื่มถัง 30 บาท น้ำใช้ถัง 20 บาท  ต้องใช้เงินซื้อน้ำใช้เองเดือนละกว่า 1,000 บาทต่อครัวเรือน วอนสื่อลงพื้นที่นำเสนอข่าวจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือด้วย

ผู้สื่อข่าวรุดลงพื้นที่ ตรวจสอบ ชาวบ้านโดนโอก หมู่ที่ 10 ตำบลบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ พบชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 ครัวเรือน กำลังได้รับความเดือนร้อนแสนสาหัส ไม่มีน้ำดื่ม น้ำใช้ มานานกว่า 1 เดือน เพราะระบบประปาหมู่บ้านโดนโอก สูบน้ำใต้ดิน หรือน้ำบาดาลมาผลิตเป็นน้ำประปาไม่สามารถจะสูบน้ำใต้ดินได้อีกแล้ว ทำให้เดือดร้อนกันทั่วหน้า และยังไม่พบว่ามีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นำรถบรรทุกน้ำออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชนแต่อย่างใด

จาการสอบถามชาวบ้านหลายๆราย ทราบว่า  น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหลเป็นเวลานาน 1 เดือน ทำให้เดือนร้อนกันทั้งหมู่บ้าน  น้ำใช้ล้างถ้วยชาม ซักผ้า แม้กระทั่งน้ำใช้ในห้องน้ำยังไม่มี  ต้องซื้อน้ำใช้เอง โอกาสนี้อยากวอนผ่านสื่อขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือทั้ง ในระยะสั้นระยะยาว  เพราะน้ำประปาหมู่บ้านแห่งไม่ไหลอยู่บ่อยครั้งและไม่ไหลเลยในช่วงหน้าแล้งแบบนี้  ชาวบ้านต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปด้วยความจำยอม ด้วยการซื้อ น้ำกิน น้ำใช้เองทั้งหมด   ถือว่าเป็นปัญหาหนักสำหรับชาวบ้าน เพราะน้ำมีความจำเป็นต้องใช้กับทุกสิ่งอย่าง ทั้งล้างจาน ซักผ้า อาบ ดื่ม

 นางสุดารัตน์ ริ้มสี อายุ 50 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 111 ชาวบ้านโดนโอก ผู้ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า  น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล เดือนร้อนมาก ช่วงเดือนเมษายน หน้าแล้งทุกๆปี ต้องซื้อน้ำดื่ม น้ำใช้ถังละ 200 บาท บ้านโดนโอกมี 200 หลังคาเรือน เดือนร้อนหนักต้องซื้อน้ำดื่ม น้ำใช้ แล้งกระทบระบบน้ำประปาหมู่บ้านทุกปี อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นใจและช่วยแก้ปัญหาโดยด่วน

ด้าน นายชาญ เรืองฉาย ผู้ใหญ่บ้านโดนโอก กล่าวว่า ช่วงฤดูแล้งของทุกๆปี บ้านโดนโอกจะได้รับผลกระทบ ขาดแคลน น้ำดื่ม น้ำใช้ ชาวบ้านต้องแก้ปัญหาด้วยการ ซื้อน้ำบ่อมาดื่ม เพราะประปาหมู่บ้านมีปัญหา ดั่งเดิม เรื้อรังมานาน ระบบประปาน้ำใต้ดิน น้ำบาดาล มี 2 บ่อ ความลึกประมาณ 30-40 เมตร จะมีปัญหาบ่อน้ำบาดาลแห้งขอดช่วงหน้าแล้ง ซึ่งไม่รู้จะแก้ปัญหากันยังไง เพราะงบประมาณก็ยังไม่มี ตนในฐานะผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ในเรื่องประปาหมู่บ้าน รับทราบปัญหาดีว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนทุกๆหลังคาเรือน วันนี้ได้นัดช่างมาดู เพื่อเจาะบ่อบาดาลใหม่ อาจจะเจาะให้มีความลึกกว่าเดิม  ค่าเจาะ 15,000 บาท ค่าอุปกรณ์ค่าซัมเมอร์กว่า 30,000 บาท ตนขอวิงวอนผ่านสื่อ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มาช่วยลงพื้นที่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และช่วยเหลือชาวบ้านโดนโอกที่กำลังเดือดร้อนด้วย

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว บรรณาธิการสุรินทร์นิวส์ / สมศักดิ์ ตระกูลสุข /ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment