วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

ประเด็นร้อน สายพันธุ์ใหม่ Omicron เข้าสุรินทร์ โยงงานช้าง ยืนยันไม่เกี่ยว

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา สื่อออนไลน์ได้มีการนำเสนอว่ามีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ใน จ.สุรินทร์ แล้วระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 3 ราย รายที่ 1 เพศชาย อายุ 16 ปี เป็นนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพปราสาท อ.ปราสาท และเป็นชาว บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อำเภอกาบเชิง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 30 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 21 ราย

ซึ่งได้เดินทางเข้าชมการแสดงดนตรี ภายในงานช้างแฟร์ ซึ่งคืนนั้นวันที่ 17 ธ.ค. 2564 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดัง คือ ปู พงษ์สิทธ์ คัมภีร์ ที่พบว่ามีประชาชนเข้าชมนับหมื่นคนอีกด้วย โดยมีอาการไข้ ไอ น้ำมูกและเจ็บคอ หลังจากไปชมคอนเสิร์ตได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น คือวันที่ 20 ธ.ค. 2564 และมาตรวจพบเชื้อยืนยันจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งนักศึกษาคนดังกล่าวก่อนหน้านั้นก็ได้เดินทางไปเรียนที่วิทยาลัยการอาชีพ อ.ปราสาท เป็นปกติอีกด้วย

ล่าสุดนายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาชี้แจงกับสื่อประเด็นเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron ทางด้านจังหวัดสุรินทร์ได้มีมาตรการเข้มข้นดูแล และเฝ้าระวังอยู่โดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน อสม. ผู้นำชุมชน หรือระดับจังหวัด เรื่องของความพร้อม จะสังเกตได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา การติดเชื้อในจังหวัดสุรินทร์นั้นจะอยู่ที่หลักหน่วย ไม่ได้เยอะมาก ในขณะเดียวกันความเสี่ยงของเราคือเรื่องของกิจกรรมที่รวมกลุ่ม

ส่วนเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงก็คือโอไมครอนมาถึงที่สุรินทร์แล้ว ตนต้องเรียนทุกท่านว่ามาถึงเร็วกว่าที่คิด เราตั้งใจว่าถ้าโอไมครอนมาถึงหลังปีใหม่ ตนเชื่อว่าชาวสุรินทร์จะมีความสุขมากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกัน ณ เวลานี้คนที่เข้ามานั้นเป็นชาวต่างชาติที่มาพร้อมครอบครัวมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 ธ.ค. 64 และได้เข้าระบบ TEST AND GO คือประเทศที่มีความพร้อม

และเมื่อเข้ามาถึงประเทศเราแล้ว ก็จะมีการตรวจยืนยันโดย RT-RCR ก่อน เน้นย้ำว่าตรวจ RT-RCR ซึ่งตรวจแล้วไม่พบ เพราะฉะนั้นประเภทเหล่านี้ก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศเราเอง ได้เดินทางมาถึงสุรินทร์วันที่ 18 ธ.ค. 64 แล้วก็มีการทานข้าวกับครอบครัว วันที่ 20 เริ่มแสดงอาการ แต่ก็เริ่มพบ

นายก้อง มหานคร กล่าวว่า จากกรณี ที่ฝรั่งชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาสุรินทร์ ได้เดินทางเข้ามาจากงานช้างปิดไปแล้ว อยากให้พี่ประชาชนชาวสุรินทร์อย่าตื่นตระหนกตกใจ สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้ออกมาชี้แจงไปแล้ว และอยากให้ชาวสุรินทร์การ์ดไม่ตก สู้ๆ

https://youtu.be/IIEGeMamEGE

About The Author